Thời gian qua, trong các kỳ họp HĐND tỉnh, phiên chất vấn, trả lời chất vấn, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa (KTV), luôn được cử tri toàn tỉnh quan tâm sâu sắc.
Thời gian qua, trong các kỳ họp HĐND tỉnh, phiên chất vấn, trả lời chất vấn, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa (KTV), luôn được cử tri toàn tỉnh quan tâm sâu sắc.
Bởi, những đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp nhận và mang đến diễn đàn HĐND những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp cử tri trên địa bàn về những ý nguyện đóng góp xây dựng hệ thống chính trị; những câu chuyện vướng mắc, thậm chí bức xúc nảy sinh trong cuộc sống thực tiễn.
Theo thống kê của HĐND tỉnh, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến gần cuối năm 2014, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh tổng hợp được 210 ý kiến, kiến nghị của cử tri trên khắp địa bàn tỉnh, từ miền xuôi đến miền núi, hải đảo. Qua rà soát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã nghiên cứu, xem xét và giải quyết được tất cả 210 ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Song, có một câu hỏi đặt ra là, đã xử lý, giải quyết hết 100% số ý kiến, kiến nghị của cử tri như vậy, nhưng, tại sao trên thực tế vẫn cứ kéo dài tình trạng nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu ở các kỳ tiếp xúc cử tri trước, đến kỳ sau, lại tiếp tục nêu; và nhiều lần sau đó, vẫn cứ tiếp tục nêu? Nhiều cử tri bức xúc: Phải chăng, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp nhận, được trả lời, rồi... để đó?
Tìm hiểu thật kỹ, thấy rằng, ý kiến, kiến nghị của cử tri là vô cùng phong phú, đa dạng, trên nhiều lĩnh vực; trong đó, phần lớn xoay quanh các vấn đề như đền bù, giải tỏa; vướng mắc trong quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch; tiến độ thực hiện các dự án; các vấn đề về bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa... Mà, ai cũng biết, để giải quyết những vấn đề ấy, không thể trong ngày một, ngày hai.
Đơn cử như câu hỏi: “Hiện nay, tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn, đội ngũ bác sĩ không đủ trình độ chuyên môn khám, chữa bệnh, làm giảm niềm tin của nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp”. Với câu hỏi này, UBND tỉnh thừa nhận: “Mặc dù đã có nhiều giải pháp đầu tư về nguồn nhân lực, trang thiết bị và chấn chỉnh tác phong của cán bộ ngành Y tế nhưng hiện nay chất lượng công tác khám, chữa bệnh ở cơ sở chưa được cải thiện rõ nét”. Như vậy, câu hỏi này sẽ được nhắc lại ở cuộc tiếp xúc cử tri tiếp theo là điều không khó hiểu.
Vậy thì, làm thế nào để những câu hỏi, những ý kiến, kiến nghị của cử tri không bị lặp lại, nhắc lại tại các kỳ họp HĐND tỉnh, từ kỳ họp này kéo dài qua nhiều kỳ họp khác?
Có lẽ, trước hết, cần nghiên cứu để những câu trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đưa ra được hướng giải quyết cụ thể, triệt để những vấn đề bức xúc, vướng mắc mà cử tri nêu lên, để cử tri nắm bắt được chiều hướng giải quyết, xử lý vấn đề, tiện theo dõi, giám sát.
Song song đó, tỉnh cần có chương trình hành động, kế hoạch thiết thực ưu tiên các nguồn lực giải quyết rốt ráo những vấn đề bức xúc, vướng mắc mà cử tri nêu.
Có vậy, người dân, cử tri mới đặt trọn niềm tin vào những đại biểu đại diện cho mình, do mình bầu ra khi đề đạt tâm tư, nguyện vọng cũng như đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; xây dựng quê hương.
PHONG NGUYÊN