Năm 2014, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó, đáng chú ý là tai nạn giao thông đường bộ đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí so với năm 2013 (giảm 102 vụ, giảm 18 người chết, giảm 159 người bị thương); nổi bật là không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào.
Năm 2014, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trong đó, đáng chú ý là tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí so với năm 2013 (giảm 102 vụ, giảm 18 người chết, giảm 159 người bị thương); nổi bật là không xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào.
Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch về đảm bảo TTATGT. UBND tỉnh đã thành lập các đoàn công tác làm việc với từng địa phương. Các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, phải kể đến hai lực lượng quan trọng là Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông. Trong năm, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an về thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải của ô tô, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, thực hiện trạm cân tải trọng lưu động 24/24 giờ. Nhờ đó, tình trạng xe quá khổ, quá tải, phóng nhanh vượt ẩu đã hạn chế.
Bên cạnh đó, biện pháp được xem là trọng tâm và hữu hiệu nhất để góp phần kéo giảm TNGT là lực lượng công an đã tổ chức nhiều điểm bắn tốc độ trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trục đường chính… Công an tỉnh cũng đã có cách làm hay khi chỉ đạo lực lượng CSGT lên danh sách hơn 100 thanh niên thường xuyên đi xe gắn máy đánh võng, lạng lách, rồ ga gây mất trật tự công cộng để giáo dục. Đây là cách làm mà Công an tỉnh đề nghị các địa phương quan tâm hướng đến nhằm giáo dục nâng cao nhận thức cho các đối tượng thanh thiếu niên vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để góp phần kiềm chế TNGT đường bộ…
Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Khánh Hòa là một trong những địa bàn có tình hình TTATGT phức tạp, chỉ sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Trong khi đó, lực lượng thực thi nhiệm vụ của tỉnh còn mỏng, nhất là lực lượng CSGT. Được biết, hiện nay, lực lượng CSGT chỉ có hơn 60 người nên khó triển khai tuần tra tất cả các địa bàn, mà chỉ bám nắm những địa bàn trọng điểm. Ngoài ra, phương tiện, trang thiết bị vẫn còn thiếu. Vì vậy, Công an tỉnh đang trông chờ tỉnh sớm xúc tiến xây dựng hệ thống camera giám sát trên Quốc lộ 1A để góp phần giảm áp lực cho lực lượng CSGT trong việc tuần tra đảm bảo TTATGT trên tuyến…
Năm 2015, Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục thực hiện Năm An toàn giao thông với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, nhằm giảm TNGT 5% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2014. Để hoàn thành mục tiêu này, không chỉ đòi hỏi việc nêu cao tinh thần trách nhiệm từ lực lượng thực thi nhiệm vụ, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, mà việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức người lái xe ở các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, giáo dục nhân cách các thành viên trong mỗi gia đình luôn là vấn đề cần được quan tâm. Bởi khi văn hóa trong tham gia giao thông được nâng cao thì những vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng mới được đẩy lùi.
ĐẠI HẢI