Những năm qua, nhiều dự án lớn đã được triển khai thực hiện ở vùng ngoại thành Nha Trang. Có thể nói, các công trình xây dựng đã tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, diện mạo vùng nông thôn Nha Trang ngày một khang trang hơn. Tuy nhiên, để xây dựng được các công trình, chủ đầu tư, đơn vị thi công phải vận chuyển vật liệu từ nơi khác đến....
Những năm qua, nhiều dự án lớn đã được triển khai thực hiện ở vùng ngoại thành Nha Trang. Có thể nói, các công trình xây dựng đã tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, diện mạo vùng nông thôn Nha Trang ngày một khang trang hơn. Tuy nhiên, để xây dựng được các công trình, chủ đầu tư, đơn vị thi công phải vận chuyển vật liệu từ nơi khác đến bằng các loại xe tải lớn, ước tính trọng tải ít nhất cũng 20 tấn.
Điều này khiến các con đường giao thông nông thôn phía Tây Nha Trang, Tây Lê Hồng Phong như: đường liên xã Vĩnh Hiệp - Vĩnh Thái - Phước Đồng, đường Thái Thông - Xuân Sơn, đường Phong Châu, Hương lộ Ngọc Hiệp đoạn qua xã Vĩnh Thạnh - Vĩnh Phương... nhanh chóng bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc lưu thông.
Mục tiêu xây dựng đường giao thông nông thôn là để đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân và các phương tiện vận tải nhẹ. Do đó, kết cấu đường đơn giản, lòng đường hẹp. Tần suất xe chở quá trọng tải chạy cả ngày lẫn đêm đã làm đường nhanh chóng xuống cấp. Trước đây, ở nhiều tuyến đường, đã có tình trạng người dân ra chặn không cho xe chở quá tải đi qua; cơ quan chức năng thành phố, chính quyền địa phương đã tổ chức hòa giải để tạo thuận lợi cho việc thi công các công trình. Lẽ ra, sau những sự việc này, các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với các con đường; đằng này, họ vẫn làm ngơ...
Theo Ban An toàn giao thông thành phố, chỉ riêng khu vực phía Tây Nha Trang đã có đến 13 dự án lớn thuộc 8 chủ đầu tư. Các dự án này đang trong quá trình thi công xây dựng. Vì vậy, các chủ đầu tư huy động xe có trọng tải lớn để chở vật liệu thi công, chở đất đá san lấp mặt bằng. Thấy được tình hình này, UBND thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện ký quỹ bồi hoàn đường vận chuyển; thời gian trình phương án ký quỹ là ngày 15-10 vừa qua. Thế nhưng đến nay, mới chỉ có 1 công ty lập phương án cụ thể và thực hiện ký quỹ với số tiền khá khiêm tốn (30 triệu đồng), không đáng là bao so với những thiệt hại của các con đường. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư chuyển quả bóng trách nhiệm cho đơn vị thi công, còn đơn vị thi công thì chuyển ngược lại cho chủ đầu tư. Cứ tình trạng như thế này thì không biết đến bao giờ các con đường giao thông nông thôn mới được duy tu, sửa chữa?
Chính quyền TP. Nha Trang đã có những giải pháp phù hợp; người dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm tạo điều kiện cho các công trình được triển khai xây dựng thuận lợi nhằm sớm đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Lẽ nào nhà đầu tư lại không thấy trách nhiệm của mình?
ĐẠI HẢI