06:06, 13/06/2014

Niềm mong mỏi từ những chuyến tàu

Cuối tuần vừa rồi, tôi ra ga mua vé đi TP. Hồ Chí Minh sau đó 1 ngày. Sau khi lấy số thứ tự và ngồi chờ hơn 1 tiếng đồng hồ, tôi đã được chứng kiến nhiều chuyện nơi phòng vé, đáng nói chỉ toàn là bức xúc của hành khách, lý do cũng vì bài ca muôn thuở: tàu về muộn. ....

Cuối tuần vừa rồi, tôi ra ga mua vé đi TP. Hồ Chí Minh sau đó 1 ngày. Sau khi lấy số thứ tự và ngồi chờ hơn 1 tiếng đồng hồ, tôi đã được chứng kiến nhiều chuyện nơi phòng vé, đáng nói chỉ toàn là bức xúc của hành khách, lý do cũng vì bài ca muôn thuở: tàu về muộn. Tàu về trễ nên mới có chuyện một chị lớn tiếng càu nhàu: ”Nhà tàu làm ăn thế này ảnh hưởng đến lịch làm việc của hành khách, nhà ga phải có cách khắc phục”; anh khác thì sốt ruột mong nhà ga bố trí đổi vé chuyến sớm hơn bởi có người nhà sáng sớm mai phải phẫu thuật ở TP. Hồ Chí Minh... Đáng nói, hơn 45 phút đầu ngồi chờ đến số thứ tự của mình, tôi thấy trong 3 ô cửa bán vé chỉ có 1 ô mở cửa phục vụ khách. Thế nên mới có cảnh lộn xộn, người người chen nhau vào hỏi; ô bên cạnh có lúc mở hé ra để trả lời khách, rồi lại đóng. Sau đó, phòng bán vé mới đỡ ngột ngạt hơn khi có thêm một ô nữa mở cửa phục vụ khách.


Tối hôm sau, đến lượt tôi cũng... bực mình bởi lục tục ra ga từ sớm để đi TP. Hồ Chí Minh nhưng mới đến cửa đã nghe nhà ga thông báo tàu đến trễ hơn 1 tiếng đồng hồ. Vừa quay về nhà vừa... ước, giá như nhà ga có phương cách làm hài lòng khách hơn, chẳng hạn nhắn tin cho hành khách biết tàu về trễ thì hay biết mấy! Đến giờ như nhà ga thông báo, tàu còn trễ thêm gần 20 phút nữa. Ngẫm ra, câu cửa miệng của hành khách: “Tàu không đến trễ mới là chuyện lạ” cũng là đúc kết từ thực tế xưa nay!


Công bằng mà nói, hiện nay ngành Đường sắt cũng đã nâng cao chất lượng phục vụ, chẳng hạn như các toa tàu sạch sẽ hơn, cơ sở vật chất trên tàu được đầu tư (bồn rửa tay, nhà vệ sinh sạch sẽ...). Tuy nhiên, “căn bệnh” trễ tàu thì hầu như chưa được khắc phục.


Thế nên mới thấy mừng khi đọc được thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xin phép Bộ Giao thông vận tải lập đề án nghiên cứu xây dựng thêm tuyến đường sắt Bắc - Nam mới trong khi chờ đợi tuyến đường sắt tốc độ cao, dự kiến hoàn thành vào năm... 2050. Tất nhiên, đó mới chỉ là đề xuất và Bộ Giao thông vận tải, còn phải lắng nghe ý kiến từ nhiều cơ quan, các chuyên gia mới đưa ra quyết định. Nhưng, dù là ý tưởng đề xuất thì vẫn mong sẽ sớm thành hiện thực nhằm giảm áp lực cho tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, hạn chế những lần tàu trễ vì lý do… phải tránh tàu.


B.T