Đọc bài "Giấc mơ thép" trên báo Khánh Hòa ngày 25-4, nhiều bạn đọc chia sẻ: Quả thật, trong tình hình hiện nay, nhất là khi tàu cá của ngư dân ta bị đâm chìm trong khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, câu chuyện đóng tàu vỏ thép cho ngư dân đang trở nên vô cùng bức thiết, nóng bỏng.
Đọc bài “Giấc mơ thép” trên báo Khánh Hòa ngày 25-4, nhiều bạn đọc chia sẻ: Quả thật, trong tình hình hiện nay, nhất là khi tàu cá của ngư dân ta bị đâm chìm trong khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, câu chuyện đóng tàu vỏ thép cho ngư dân đang trở nên vô cùng bức thiết, nóng bỏng.
Tàu vỏ thép có nhiều ưu việt trong trang bị những thiết bị hàng hải, bảo quản sản phẩm tiên tiến, hiện đại cũng như trong đối mặt với những nguy cơ va đập ngoài biển khơi. Không chỉ vậy, khi đội tàu vỏ thép được tổ chức hoạt động theo mô hình “tàu mẹ - tàu con”, hỗ trợ nhau, sẽ tạo được sức mạnh tổng hợp trong khai thác, bảo quản, chế biến, tiêu thụ cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của ta.
Song, vấn đề lớn nhất, khó nhất trong đóng tàu vỏ thép hiện nay là vốn đầu tư, bởi giá trị con tàu cũng như trang thiết bị là rất lớn. Cho nên, nhìn con tàu vỏ thép Hoàng Anh 01 của ông Mai Thành Văn, ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nhiều ngư dân bật xuýt xoa, mơ ước.
Chính phủ hiện đang bàn thảo để ban hành một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có những ưu đãi chưa từng có cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Vốn vay đóng tàu vỏ thép, ngư dân được vay đến 90% tổng giá trị con tàu, trong 10 năm, lãi suất dự kiến khoảng 3%/năm, thời gian ân hạn 1 năm. Thân tàu và thuyền viên được mua bảo hiểm, tạo thêm điều kiện cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Không chỉ vậy, ngư dân còn được vay vốn lưu động để hoạt động, bao gồm cả tàu khai thác và tàu làm dịch vụ.
Hy vọng, chính sách sớm ban hành, để ngư dân ta có thêm nhiều con tàu vỏ thép vươn khơi.
Nhằm tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi, bám biển, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vừa đưa ra gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng cho ngư dân vay đóng tàu vỏ thép với lãi suất cực thấp, chỉ khoảng 2%/năm, đặc biệt 3 năm đầu ân hạn lãi suất 0% và thời hạn vay cũng sẽ được kéo dài, cao nhất đến 12 năm tùy theo số tiền vay và khả năng trả nợ của từng đối tượng. Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, cần phải áp dụng cơ chế đặc thù để ngư dân có điều kiện thuận lợi đóng tàu vỏ thép.
Cách đây 2 ngày, sáng 28-5, BIDV đã tặng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 1 tàu vỏ thép công suất 1.000CV, trị giá 5 tỉ đồng để trang bị cho Đội Thanh niên xung kích đánh bắt hải sản ở vùng biển xa.
Thật xúc động và tự hào! Trong khi kẻ xâm lấn không ngừng leo thang căng thẳng trên Biển Đông, ngư dân ta vẫn hiên ngang giong thuyền vươn khơi, bám biển. Trong bối cảnh ấy, cần lắm, và mong lắm, ngày càng có nhiều hơn nữa những tình cảm, những trách nhiệm như của BIDV, để ngư dân ta trên những ngư trường xa ngày càng có nhiều thêm những con tàu vỏ thép, đủ sức đối chọi với gió to, sóng lớn.
Ngư dân ta đang ra khơi trên những con tàu vỏ gỗ. Vỏ gỗ, nhưng, có thể nói, ấy là những con tàu đong đầy chất “thép”.
Và, cứ hình dung, khi những con tàu vỏ gỗ kia biến thành vỏ thép, chất “thép” ấy sẽ được nhân lên biết bao nhiêu!
PHONG NGUYÊN