10:04, 13/04/2014

Lợi ích trăm năm...

Những năm qua, tỉnh luôn chú trọng, quan tâm đầu tư cho giáo dục - đào tạo. Mạng lưới trường lớp học được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết ở các địa bàn dân cư từ thành thị đến miền núi, hải đảo; trang thiết bị dạy học được đầu tư; nhiều chính sách cho học sinh được ban hành.

Những năm qua, tỉnh luôn chú trọng, quan tâm đầu tư cho giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Mạng lưới trường lớp học được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết ở các địa bàn dân cư từ thành thị đến miền núi, hải đảo; trang thiết bị dạy học được đầu tư; nhiều chính sách cho học sinh được ban hành.


Có thể nói, những chính sách này đã góp phần không nhỏ để nâng chất lượng GD-ĐT của tỉnh. Điều đó thể hiện rõ: Sau hơn 3 năm triển khai Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi, cả nước chỉ có 13 tỉnh, thành phố được công nhận đạt chuẩn. Ngoài 12 tỉnh, thành phố miền Bắc đạt chuẩn, Khánh Hòa là tỉnh duy nhất ở miền Nam đạt chuẩn này tại thời điểm tháng 12-2013. Ngoài việc quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, thành tựu này phải kể đến việc đẩy mạnh quy hoạch mạng lưới, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho GDMN. Từ năm 2011 đến 2013, tỉnh đã lồng ghép các nguồn kinh phí và ngân sách địa phương để đầu tư hơn 233 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học GDMN.


Đáng chú ý, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ học bổng, tiền ăn và kinh phí học tập cho học sinh dân tộc thiểu số theo Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh. Đây là một chủ trương lớn nhằm duy trì tốt tỷ lệ học sinh ra lớp, hạn chế tối đa tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học, góp phần phòng, chống suy dinh dưỡng; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN ở các vùng, miền. Từ năm học 2011-2012 đến nay, tỷ lệ học sinh bỏ học ở các trường miền núi đã giảm rõ rệt.


Từ năm 2010, tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Theo quy định, hàng năm, Bộ GD-ĐT đều kiểm tra để công nhận lại. Và mới đây, Bộ (GD-ĐT) đã ký quyết định công nhận tỉnh Khánh Hòa đạt chuẩn quốc gia Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 tại thời điểm tháng 12-2013...


Đối với cấp THCS và IHPT, chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh cũng đã được nâng lên. Học kỳ I năm học 2013 - 2014, ở cấp THCS, hạnh kiểm tốt đạt 64,68%, khá 28,73%, học lực giỏi đạt 20,44%, khá 31,8%; ở cấp THPT, hạnh kiểm tốt đạt 46,75%, khá 39,93%, học lực giỏi đạt 3,39%, khá đạt 25,73%; đã có nhiều học sinh giỏi đạt giải tại các cuộc thi cấp quốc gia và của tỉnh. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, ngành học, năm học 2013 - 2014, ngành GD-ĐT tỉnh đã đầu tư gần 276 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, kiên cố trường lớp, mua sắm thiết bị dạy học...


Mới đây, Tỉnh ủy đã thông qua Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện. Bằng những giải pháp cụ thể, hy vọng công tác GD-ĐT của tỉnh ngày càng phát triển, hoàn thành kế hoạch “trồng người” đã đề ra.


HOÀNG TRIỀU