06:04, 04/04/2014

Cảng du lịch

Nha Trang, Khánh Hòa đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các tàu du lịch, du thuyền quốc tế. Lượng khách đến bằng đường biển ngày càng nhiều đã tạo nên sắc thái độc đáo của thành phố biển xinh đẹp. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, lượng du khách đến Nha Trang, Khánh Hòa bằng đường biển như vậy là chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của vùng đất này.

Nha Trang, Khánh Hòa đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các tàu du lịch, du thuyền quốc tế. Lượng khách đến bằng đường biển ngày càng nhiều đã tạo nên sắc thái độc đáo của thành phố biển xinh đẹp. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, lượng du khách đến Nha Trang, Khánh Hòa bằng đường biển như vậy là chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của vùng đất này.


Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Nha Trang chưa có cảng du lịch chuyên dụng. Cảng Nha Trang hiện đang được dùng chung trong việc đón tàu du lịch và xuất nhập hàng hóa. Ấn tượng đầu tiên của du khách khi bước chân xuống cảng? Đó là bụi bặm, tiếng ồn, mùi hôi… do vận chuyển, bốc xếp hàng hóa. Đó là sự thiếu tiện nghi, từ thông tin liên lạc cho tới… vệ sinh cá nhân. Tất cả tạo nên một cảm giác không mấy dễ chịu trong mỗi du khách khi đặt những bước chân đầu tiên đến vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa. Mà, ai cũng biết, điều ấy có tác hại không nhỏ tới chuyện thu hút du khách.


Theo Quy hoạch cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (loại 1A), Khánh Hòa còn có cảng Nha Trang và cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I). Trong đó, cảng Ba Ngòi là khu bến chính đón các tàu vận tải 30.000 - 50.000 DWT. Cảng Nha Trang từng bước được chuyển đổi công năng thành cảng du lịch theo hướng có khả năng tiếp nhận tàu cỡ lớn. Và, khi được chuyển đổi, cảng sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp; đáp ứng được yêu cầu của du khách.


Tỉnh Khánh Hòa xác định xây dựng cảng du lịch Nha Trang sẽ có tác động to lớn đến sự phát triển du lịch của Nha Trang, Khánh Hòa. Bởi, ngoài việc tiếp đón những chuyến tàu du lịch quốc tế, cảng cũng là nơi đón tàu du lịch nội địa; là điểm đến của các câu lạc bộ thuyền buồm quốc tế… Nhiều năm qua, tỉnh đã có đề xuất sớm chuyển cảng Nha Trang thành cảng chuyên dùng cho du lịch nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc.


Hiện nay, cảng Nha Trang do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) quản lý, vận hành. Theo tính toán, nếu chuyển hẳn sang cảng du lịch, mức thu sẽ không đủ chi cho hoạt động cảng. Có lẽ, đây là nguyên nhân cơ bản nhất khiến việc chuyển đổi bị trì hoãn.


Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ngày 2-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mở ra hướng đi: Thay vì cổ phần hóa, cảng Nha Trang sẽ được chuyển hẳn cho tỉnh Khánh Hòa. Về phần mình, Khánh Hòa sẽ chuyển cho Vinalines một khoản tiền nhất định để doanh nghiệp này thực hiện tái cơ cấu theo chủ trương của Chính phủ. Tiếp nhận cảng Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẽ có hướng đầu tư chuyển đổi, nâng cấp cảng.


Có thể thấy, việc sẵn sàng “mua” cảng Nha Trang để làm cảng du lịch thể hiện quyết tâm rất cao của tỉnh trong việc tạo dựng một môi trường du lịch tốt; thu hút mạnh mẽ du khách đến Nha Trang, Khánh Hòa bằng đường biển.


PHONG NGUYÊN