10:03, 31/03/2014

Xin hãy quan tâm đến con em mình

Những thông tin liên tục từ đầu năm đến nay về tình hình học sinh phạm tội không thể không khiến các bậc phụ huynh quan tâm. Rất nhiều thông tin đau lòng nếu chịu khó lướt qua báo hàng ngày. Đơn cử chỉ trong tháng 3 này thôi:

Những thông tin liên tục từ đầu năm đến nay về tình hình học sinh phạm tội không thể không khiến các bậc phụ huynh quan tâm. Rất nhiều thông tin đau lòng nếu chịu khó lướt qua báo hàng ngày. Đơn cử chỉ trong tháng 3 này thôi:


Ngày 26-3, Công an Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng Nguyễn Tấn Tài (18 tuổi, học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Học, Diên Khánh) về tội danh giết người. Một nhát đâm oan nghiệt  cướp đi sinh mạng của bạn học chỉ vì mâu thuẫn khi tham dự Hội trại chào mừng ngày thành lập Đoàn.


Ngày 15-3, Công an đã bắt khẩn cấp Vũ Đình Huy (sinh năm 1997, là học sinh lớp 9 Trường THCS Phan Sào Nam, Nha Trang) về hành vi giết người. Người bị đâm cũng là học sinh trạc tuổi, phản ứng việc đi xe lạng lách của nhóm Huy.


Ngày 6-3, em N.H.P (học sinh lớp 8, trú Diên Tân, Diên Khánh) đã tử vong sau khi uống thuốc diệt cỏ tự tử. Em là tác giả của vụ dẫn “người yêu” bỏ học, trốn lên Lâm Đồng tìm việc làm không được, sau đó về dựng chuyện “hai học sinh bị bắt cóc” ồn ào dư luận.


(….)


Tuổi học trò của các em, ăn chưa no, lo chưa tới! Tuổi học trò áo trắng sân trường mộng mơ nhưng vì sao để xảy ra những chuyện đau lòng? Trong phạm vi bài viết này, xin không phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc các em phạm tội mà chỉ muốn đề cập đến vai trò của gia đình trong giáo dục các em.


Đã có rất nhiều nghiên cứu về mối quan hệ tam giác: Gia đình - Nhà trường - Xã hội trong công tác giáo dục, rèn luyện học sinh. Đây là mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại và có giá trị tương đương. Tiếc thay, nhiều gia đình hiện nay quá lo làm ăn mà quên việc tìm hiểu con mình học hành ở trường ra sao. Có gia đình nghèo quá, không có thời gian cho con đã đành, ngược lại, có gia đình khá giả nhưng cũng suốt ngày cắm đầu bận lo làm ăn. Việc con học chỉ là chu cấp đủ tiền khi con xin tiền đóng học thêm! Không cần biết con có học thêm thật không, đi chơi với bạn nào...


Nhà trường xét cho cùng cũng chỉ quản lý, dạy học các em có một buổi. Đại đa số thời gian trong ngày các em ở nhà và các mối quan hệ xã hội. Đừng khoán trắng các em cho nhà trường. Ở độ tuổi các em đang định hình tính cách, vai trò của gia đình càng hết sức quan trọng.


Hãy dành thời gian nhiều hơn cho con em mình, đừng để có một tháng 3 buồn như vừa qua.


Thủy Ngân