10:03, 07/03/2014

Thức thời

- Làm gì mà lẩm nha lẩm nhẩm vậy ông bạn già?


- Tui đang học tiếng Nga.


- Trời, ông cũng thức thời quá hen. Bộ tính chuyển nghề thành phiên dịch viên hả? ......

- Làm gì mà lẩm nha lẩm nhẩm vậy ông bạn già?


- Tui đang học tiếng Nga.


- Trời, ông cũng thức thời quá hen. Bộ tính chuyển nghề thành phiên dịch viên hả?


- Làm gì có! Nha Trang dạo này thu hút nhiều khách Nga, mình là chủ nhà, biết vài câu xã giao để nói chuyện với họ cũng tốt chứ sao!


- Vậy hả? Tui cũng muốn học, nhưng mà không như ông. Hôm bữa lên chùa Long Sơn, thấy mấy đoàn khách Nga đang chăm chú nghe hướng dẫn viên thuyết minh. Nhìn đi nhìn lại, hóa ra hướng dẫn viên cũng là người Nga. Tui thắc mắc, không biết họ giới thiệu có đúng không? Mà thắc mắc biết hỏi ai bây giờ, vì đâu có nhiều người rành tiếng Nga?


- Ông cũng tính chuyển nghề hay sao vậy? Thôi thôi can ông đó, đừng làm tui sốc nha! Ông nên đầu tư cho thằng cu Tý nhà ông đi, cho nó học tiếng Nga thiệt giỏi đặng mai mốt làm hướng dẫn viên du lịch. À mà học thêm tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung nữa, vì nghe nói lượng khách này đến Nha Trang cũng đông lắm.


- Trời, ông làm như cu Tý nhà tui là thiên tài vậy! Vừa rồi công bố bỏ thi tốt nghiệp môn tiếng Anh, nó mừng hết muốn lớn! Rồi lại đến cái vụ tự chọn môn thi không bắt buộc, nó cũng nói không với môn Sử, rầu cả ruột!


- Tình hình chung ông ơi! Bộ ông không biết là có 0% học sinh chọn thi môn Sử à? Lúc nào tui cũng nghe các bác chức năng nói đổi mới, không biết đổi kiểu gì mà tụi nhỏ lại sợ môn này đến thế?


- Đó, ông thấy chưa, học mấy môn đó còn chưa nổi, nói gì học đến mấy thứ tiếng như ông bàn! Chưa kể người ta vừa mới công bố 26% trẻ em Việt Nam bị thấp còi kìa. Thấp còi như thế, cộng thêm học hành căng thẳng, bảo sao tụi nhỏ không sợ học?


- Ông cứ hay đổ thừa! Các bác chức năng vẫn phải đang nghiên cứu đổi mới, giảm tải việc học, đừng sốt ruột. Chẳng phải vừa rồi các bác ấy nói thi tốt nghiệp THPT 4 môn là một bước tiến đó sao?


- Ôi giời, tiến nỗi gì, thức thời nỗi gì? Tui nhớ không nhầm là cách đây mấy chục năm đã thi 4 môn rồi cơ mà. Cứ thay đi đổi lại thì bảo là bước tiến à?


BẢO BẢO