11:03, 13/03/2014

Một cách làm hay

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hoạt động chăm sóc, trợ giúp và bảo vệ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm. Nhờ vậy, đã đáp ứng nguyện vọng và các nhu cầu cơ bản của người khuyết tật.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hoạt động chăm sóc, trợ giúp và bảo vệ người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm. Nhờ vậy, đã đáp ứng nguyện vọng và các nhu cầu cơ bản của NKT. Đã có hàng chục ngàn người được hưởng các chính sách thương binh, trợ cấp xã hội tại cộng đồng, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, phục hồi chức năng. Nhiều gia đình và NKT được tặng nhà tình thương, phương tiện đi lại, công cụ lao động, được hỗ trợ trong tìm kiếm việc làm, hoạt động tập thể... Trong những cách trợ giúp NKT ấy, cách làm của xã Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm) là một cách làm hay, cần được nhân rộng.


Xã Cam Hiệp Nam có nhiều NKT. Cách đây hơn 1 năm, xã đã chủ động thành lập Câu lạc bộ (CLB) NKT với nhiều hoạt động, trong đó đáng chú ý là mô hình làm kinh tế với đặc thù dành riêng cho NKT.


Từ 26 hội viên ban đầu, đến nay, CLB đã thu hút sự tham gia của 46 hội viên đến từ các xã Cam Hiệp Nam, Cam Hiệp Bắc, Cam An Bắc và Cam Tân. Sau khi thành lập, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ từ các ngành và xã hội hóa, CLB đã nhanh chóng lắp đặt hệ thống giếng nước, máy bơm, máy tưới, điện, hàng rào bảo vệ. Đồng thời, Ban chủ nhiệm CLB triển khai ngay dự án trồng 3.000m2  rau sạch. Trong khi chờ mùa rau chính vụ thu hoạch, các hội viên tổ chức trồng xen canh các giống khác như bắp, đậu bắp, cà nhằm tăng thêm thu nhập. Do đặc trưng NKT có nhiều hạn chế về sức khỏe trong đi lại và lao động, nên trong việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi, lãnh đạo địa phương cùng Ban chủ nhiệm CLB đã có nhiều tính toán để qua đó đảm bảo được sức khỏe và hiệu quả kinh tế cho các hội viên. Và mô hình trồng rau sạch, hoa tươi được lựa chọn vì đây là những công việc phù hợp với NKT.


Hiện nay, cứ 3 tháng/lần, các mô hình sản xuất của NKT xã Cam Hiệp Nam lại cho thu hoạch. Các nông sản chủ yếu cung ứng cho địa phương và vùng lân cận nên đầu ra khá ổn định. Ước tính mỗi lần thu hoạch được khoảng 30 triệu đồng. Số tiền này được chia theo phần trăm cho các hội viên.


Khó khăn hiện nay của CLB là thiếu kinh phí và quỹ đất để mở rộng diện tích cây trồng; các hội viên cũng chưa được cập nhật công nghệ thông tin để ứng dụng vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể nói hoạt động của CLB NKT xã Cam Hiệp Nam đã đạt được hiệu quả nhất định khi không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, mà trên hết chính sự tham gia sản xuất lao động đã tạo nên sợi dây kết nối để NKT vượt qua mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng.


Ngọc Khánh