10:03, 14/03/2014

Khổ tâm!

Cây gỗ tâm sự với cây keo:


- Ngẫm ra cái gì to quá, già quá cũng không tốt chú em ạ! Như tớ đây này, lúc nào cũng phập phồng nỗi lo bị lâm tặc cẩu về xuôi, biến thành cột nhà, bàn ghế, giường tủ...

Cây gỗ tâm sự với cây keo:


- Ngẫm ra cái gì to quá, già quá cũng không tốt chú em ạ! Như tớ đây này, lúc nào cũng phập phồng nỗi lo bị lâm tặc cẩu về xuôi, biến thành cột nhà, bàn ghế, giường tủ... của nhà các đại gia! Cứ như chú em, cứ thong thả lớn, chờ đến mùa thu hoạch, chả lo gì sất!


- Bác cứ nói thế! Chúng em muốn được như bác chẳng được. Không phải người ta cứ hô hào trồng rừng, giữ rừng là gì! Bác to cao thế, ở tận rừng đầu nguồn, sâu hun hút, cao thăm thẳm thế này, ai đụng đến!


- Ối dào, cao sâu gì chứ, chỗ nào mà lâm tặc không mò đến. Trồng với giữ kiểu gì mà tớ thấy mấy ông bạn già của mình cứ bị đốn hạ không thương tiếc.


Đường bộ đi không được thì thả trôi sông, thấy đường sông chưa ổn thì bị dúi vào chỗ nào đấy cất giấu. Cứ thế này, bảo sao không lo? Không biết mai mốt tớ có được liệt vào sách đỏ hay không nữa? Không biết sau này những cánh rừng bạt ngàn như thế này có còn không nữa? Không biết cứ đốn hạ không thương tiếc như thế này, mai sau có còn gỗ cho mấy ổng khai thác không nữa? Đến lúc đó họ nhà keo của chú chắc có giá lắm đó!


- Bác cứ đùa! Em cũng có nỗi khổ của em chứ lỵ! Bác không thấy em đứng đây mà run lẩy bẩy à? Người ta bắt chúng em cứ đứng sát với mấy đường dây cao áp, hạ áp thế này, có ngày toi đời sớm hơn bác ấy chứ! Chả hiểu sao người ta cứ thích để em bủa vây đường dây điện thế này, chán thật!


Đúng lúc ấy, cây cột điện chen vào:


- Ông cứ làm như tôi thích bám vào ông lắm đấy! Ở trên núi thì thế, xuống phố ông nhìn tôi xem có phải là cây cột điện nữa không, hay là cây... bùi nhùi, cây “mạng nhện”? Đấy, người ta cứ xây nhà sát vào trụ điện, lỡ có chuyện gì thì lại bảo tại ông điện! Tui ước một ngày nào đó, mở mắt ra thấy cái nùi bùi nhùi trên đầu tui biến mất, tui mừng vì mình vừa đẹp vừa không gây sợ hãi cho người khác! Chả thế mà bảo sao cái ông vua phần mềm Bill Gates đến Việt Nam chỉ sốc nhất khi nhìn thấy “mạng nhện” điện!


Cả 3 cây cùng thở dài: Đúng là khổ tâm thật!


BẢO BẢO