11:03, 13/03/2014

Huy động sức dân

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2013, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, tính đến hết năm 2013, cả nước chỉ có 144 xã đạt cả 19 tiêu chí nông thôn mới, đạt 1,6% tổng số xã; và, vẫn còn có tới…

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2013, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Cao Đức Phát cho biết, tính đến hết năm 2013, cả nước chỉ có 144 xã đạt cả 19 tiêu chí NTM, đạt 1,6% tổng số xã; và, vẫn còn có tới… 7 xã “trắng” về tiêu chí NTM. Nói vậy để thấy, đạt được tất cả các tiêu chí NTM vô cùng gian nan.


Theo đánh giá, các địa phương đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng; cải tạo bộ mặt nông thôn; tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Điều đáng mừng là các tỉnh, thành đã quan tâm tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn, gắn với nâng cao thu nhập của người dân theo mục tiêu xây dựng NTM, thể hiện ở các nội dung công việc như xúc tiến công tác dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp… Riêng ở Khánh Hòa đã hình thành nhiều vùng nông nghiệp thâm canh, chuyên canh, nhiều mô hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại…, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, gắn với hội nhập quốc tế.


Hiện nay, ở một số xã điểm thực hiện NTM, số tiêu chí cần đạt tới không nhiều nhưng lại rất khó thực hiện. Đơn cử như xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang, hiện đã đạt 15/19 tiêu chí. Từ nay đến 2015, chỉ còn 4 tiêu chí nữa là đạt chuẩn xã NTM nhưng các tiêu chí này đều khó thực hiện. Trong đó có tiêu chí về trường học, vừa đòi hỏi kinh phí từ 40 - 50 tỷ đồng, vừa phải có diện tích đất phù hợp để xây dựng. Qua thực tế, nhiều địa phương kiến nghị cần có sự điều chỉnh một số tiêu chí cho phù hợp với điều kiện nhiều vùng miền. Ví dụ như Khánh Sơn kiến nghị không nhất thiết xã nào cũng phải có chợ, bởi việc trao đổi hàng hóa hàng ngày thông qua tiểu thương, đến tận thôn, bản.


Trước mắt, Bộ NN-PTNT chưa đặt vấn đề sửa bộ tiêu chí NTM. Tuy nhiên, chắc chắn bộ tiêu chí NTM sẽ được rà soát, điều chỉnh một cách phù hợp.


Để có 20 xã điểm đạt chuẩn NTM vào năm 2015, tỉnh đã phân bổ cho mỗi xã từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm; lồng ghép xây dựng NTM với các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, giao thông nông thôn… Tuy nhiên, nguồn đầu tư như vậy vẫn còn thấp so với nhu cầu đầu tư. Tỉnh đã đề nghị Trung ương hỗ trợ thêm kinh phí.


Có thể thấy, xây dựng NTM đang trở thành một phong trào rộng khắp, được người dân tích cực hưởng ứng, tự nguyện tham gia. Nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, phù hợp nên huy động được nhiều nguồn lực xã hội vào cuộc. Nguồn vốn trong dân là vô cùng lớn. Vì vậy, trong quá trình xây dựng NTM, cần phát huy nhiều cách làm sáng tạo để huy động sức dân có hiệu quả.


PHONG NGUYÊN