10:03, 11/03/2014

Giá trị cuộc sống...

Tin chiếc máy bay của Malaysia số hiệu chuyến bay MH 370 bị mất tích sáng 8-3 cùng với 239 người làm rúng động thế giới. Các nước trong khu vực tức tốc gửi máy bay, tàu cứu nạn đến khu vực máy bay bị mất tín hiệu tìm kiếm.

Tin chiếc máy bay của Malaysia số hiệu chuyến bay MH 370 bị mất tích sáng 8-3 cùng với 239 người làm rúng động thế giới. Các nước trong khu vực tức tốc gửi máy bay, tàu cứu nạn đến khu vực máy bay bị mất tín hiệu tìm kiếm. Riêng Việt Nam đã điều động hơn 10 tàu và hàng chục lượt máy bay tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Công tác tìm kiếm, cứu nạn được Chính phủ chỉ đạo phải thực hiện liên tục 24 giờ trong ngày. Thông tin tràn ngập trên các trang báo của ta với màu đen tang tóc... Tất cả đều chia sẻ nỗi đau không chỉ riêng của thân nhân những hành khách trên chuyến bay định mệnh ấy.


Đấy là trách nhiệm quốc tế của các quốc gia. Đó cũng là tình cảm con người trước nỗi mất mát của đồng loại.


Mới hay, dẫu ở nơi nào trên trái đất, dù màu da nào hay thuộc về tôn giáo nào, thì sinh mạng mỗi con người đều là vô giá. Nỗi đau mất mát là nỗi đau mang tính nhân loại.


Chợt giở những thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Năm 2013 cả nước xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 9.369 người chết, 29.500 người bị thương. Năm 2012, cả nước có 36.367 vụ TNGT, làm 9.838 người chết và 38.000 người bị thương... Không dám lần giở những số liệu của các năm trước nữa, vì năm càng về trước, những con số này càng cao khủng khiếp hơn. Bình quân cứ mỗi ngày có xấp xỉ 30 người bị thiệt mạng vì TNGT(!)


Biết là so sánh nào cũng khập khiễng, nhưng ở Việt Nam số người thiệt mạng vì TNGT hàng năm tương đương gần 40 vụ “rơi máy bay”, cứ trung bình 10 ngày lại có 1 vụ MH 370 (!). Thế mới hay, nỗi đau mất mát của dân ta phải chịu đựng lớn đến dường nào.


Tổn thất sinh mạng to lớn thế, các ngành, các cấp cũng đã hô hào quyết liệt thế, cũng đã phát động phong trào này khác về an toàn giao thông, nhưng sao tình trạng vi phạm dẫn đến TNGT giảm không đáng kể?


Mong cho mọi người thường xuyên theo dõi thông tin về công tác tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay xấu số này, để qua đó cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của cuộc sống, cảm nhận sâu sắc hơn nỗi đau mất mát, để rồi chọn cho mình một ứng xử văn hóa giao thông cho phù hợp.


Cầu mong sớm tìm được chiếc máy bay kia, để hàng trăm thân nhân của những người xấu số nhẹ lòng đôi chút.


Thủy Ngân