11:03, 20/03/2014

Chuyện xe buýt

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến thời điểm người lao động (NLĐ) ở Đội xe buýt thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty DVVT) phải đưa ra quyết định. Một là, tiếp tục đi làm cho công ty thêm 2 tháng, hai là tự ý nghỉ việc để đi làm ở chỗ mới. ....

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến thời điểm người lao động (NLĐ) ở Đội xe buýt thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty DVVT) phải đưa ra quyết định. Một là, tiếp tục đi làm cho công ty thêm 2 tháng, hai là tự ý nghỉ việc để đi làm ở chỗ mới. Đây là một quyết định khó khăn đối với NLĐ, bởi chọn kiểu nào thì NLĐ vẫn chịu thiệt.


“Đi cũng dở mà ở cũng không xong” là tâm trạng chung của NLĐ ở Đội xe buýt hiện nay. Chị L., một nhân viên bán vé xe buýt tâm sự,mấy tháng nay chị mất ăn mất ngủ bởi nỗi lo mất việc khi Công ty thông báo toàn bộ tuyến xe buýt nội thành Nha Trang sẽ phải bàn giao cho đơn vị mới (Hợp tác xã Quyết Thắng) vào đầu tháng 4. Sau Tết, chị đã tìm được việc mới ở một doanh nghiệp du lịch và đã hoàn tất thủ tục để đầu tháng 4 đi làm. Nay Công ty lại thông báo phải làm tiếp 2 tháng nữa mới được nghỉ. “Tôi không hiểu các đơn vị làm ăn thế nào mà để xảy ra tình trạng này. Bây giờ tôi biết tính sao? Nếu tiếp tục làm ở Công ty thì chỗ làm mới mất bao công sức mới xin được coi như mất, còn nếu bỏ Công ty để đi làm ở chỗ mới thì phải chịu thiệt thòi khi giải quyết chế độ do “mắc tội” tự ý nghỉ việc”, chị L. nói. Nỗi buồn lo của chị L. cũng chính là tâm sự của hàng trăm NLĐ ở Đội xe buýt Công ty DVVT bởi sau lưng họ là gánh nặng cơm áo gạo tiền của cả gia đình.


Điều đáng nói là trong khi NLĐ đang lo lắng, thậm chí nhiều người còn cho biết đến đầu tháng 4 sẽ chính thức nghỉ việc. Điều này đồng nghĩa với việc tuyến xe buýt nội thành có thể sẽ phải ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến việc đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân - một thói quen mà phải mất bao công sức mới tạo dựng được, thì các cơ quan chức năng vẫn bình chân như vại. Câu trả lời của các cơ quan này là: “Chưa nhận được báo cáo, chưa thấy phản ánh, chưa nhận được đơn”... và vì vậy chưa thể giải quyết.


Có nhiều câu hỏi được đặt ra trong câu chuyện này. Rằng tại sao khi đưa tuyến xe buýt này ra đấu thầu, người ta không xem xét đến một yếu tố quan trọng, đó là con người. Hơn 200 con người rồi sẽ đi đâu, làm gì, đó là câu hỏi đến nay chưa có lời giải đáp. Tuy lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, ngay từ đầu đơn vị đã yêu cầu Hợp tác xã Quyết Thắng tiếp nhận toàn bộ lực lượng lao động của Đội xe buýt. Nhưng đến nay, câu chuyện này vẫn còn bỏ ngỏ và hậu quả là hàng trăm NLĐ có nguy cơ mất việc. Còn bây giờ, khi Hợp tác xã Quyết Thắng không kịp chuẩn bị phương tiện để đưa tuyến xe buýt vào hoạt động từ đầu tháng 4, thì cơ quan chức năng lại gia hạn thêm thời gian cho đơn vị này, bất kể NLĐ có đồng ý hay không.


Nhiều người đặt câu hỏi, nếu chỉ vì Hợp tác xã Quyết Thắng không kịp chuẩn bị phương tiện thì tại sao đơn vị này không thuê lại những chiếc xe buýt của Công ty DVVT? Những chiếc xe này đang được sử dụng tốt, nếu phải thanh lý hoặc không sử dụng nữa thì sẽ là sự lãng phí lớn cho Nhà nước và xã hội.
Hy vọng các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ sớm ngồi lại với nhau để tìm ra hướng giải quyết hợp lý nhất, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và NLĐ, đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động của tuyến xe buýt lâu nay.


Ngọc Khánh