09:02, 20/02/2014

Quy hoạch bãi biển...

Những ngày qua, dư luận nóng lên sau hội nghị tư vấn phản biện về Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phía Đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng (Nha Trang) do Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức.

Những ngày qua, dư luận nóng lên sau hội nghị tư vấn phản biện về Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phía Đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng (Nha Trang) do Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức.


Trên suốt hơn 3.000km bờ biển của nước ta, có hàng chục thành phố, thị xã nằm bên bờ biển, nhưng nói đến thành phố biển, hầu như người ta nghĩ ngay đến Nha Trang. Có thể nói, không gian ven biển là đặc trưng, thế mạnh của Nha Trang, do vậy dư luận quan tâm đến quy hoạch bãi biển Nha Trang cũng là điều hết sức tự nhiên.


Trước đây, tỉnh đã có quy định rất chặt chẽ không cho xây dựng các công trình kiên cố phía Đông đường Trần Phú, dành bãi biển xây dựng công viên, tạo cảnh quan và phục vụ lợi ích công cộng. Duy nhất có khu resort Ana Mandara là sản phẩm của những năm đầu thực hiện Luật Đầu tư nước ngoài. Hiện nay tỉnh đang khuyến khích di dời trước thời hạn thuê đất. Tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc với Bộ Công an về việc di dời khu khách sạn 378 vào Bãi Dài...


Trong các luồng dư luận sôi nổi xung quanh Quy hoạch, ta cũng phải phân biệt rõ những ý kiến quá cứng nhắc khi coi vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia nên trong phạm vi của vịnh không được phép xây dựng, cải tạo. Cần phải hiểu là những công trình kiến trúc hài hòa với cảnh quan, được sự thỏa thuận của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vẫn hoàn toàn được triển khai. Như một viên ngọc, phải có sự gia công, tạo tác của con người mới trở nên lung linh, sáng đẹp. Vấn đề là sự hài hòa với cảnh quan và quan trọng nhất, quy định trước đây của tỉnh không cho phép xây dựng các công trình kiên cố phía Đông đường Trần Phú, nay thêm đường Phạm Văn Đồng (một sự kéo dài của đường Trần Phú) có còn hiệu lực hay không?


Với chức năng tư vấn, phản biện xã hội, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh đang đi từng bước đối với việc tư vấn, phản biện Quy hoạch. Sau hội nghị trên, Tổ tư vấn sẽ còn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các ý kiến, báo cáo hội đồng nghiệm thu để Liên hiệp Hội sẽ báo cáo chính thức với UBND tỉnh.

 
Thiết nghĩ, bãi biển là món quà mà tạo hóa đã ưu ái dành cho Nha Trang. Đây là tài sản chung của người dân. Quy hoạch này khi được phê duyệt sẽ định dạng phát triển cho thành phố hàng trăm năm sau. Nên chăng UBND tỉnh cho công bố rộng rãi dự kiến quy hoạch này để người dân được biết, cùng thảo luận, góp ý. Mất thêm chút thời gian, nhưng có thêm nhiều ý kiến đa chiều trước khi quyết định phê duyệt là việc nên làm.


THỦY NGÂN