10:02, 23/02/2014

Cùng thi đua

Từ đầu năm đến nay, từng khối thi đua thuộc các ngành, lĩnh vực, địa phương, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, doanh nghiệp... đã tập trung ký kết giao ước thi đua, nghiên cứu điều chỉnh quy chế thi đua cho phù hợp với đặc thù hoạt động của khối.

Từ đầu năm đến nay, từng khối thi đua thuộc các ngành, lĩnh vực, địa phương, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, doanh nghiệp... đã tập trung ký kết giao ước thi đua, nghiên cứu điều chỉnh quy chế thi đua cho phù hợp với đặc thù hoạt động của khối. Bởi những quy định càng chi tiết thì việc đánh giá, bình xét thi đua cuối năm mới được rõ ràng, khách quan, không qua loa đại khái. Hoạt động ký kết giao ước thi đua càng chặt chẽ thì phong trào thi đua trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức sẽ được quan tâm thúc đẩy, nâng lên một bước mới, góp phần giúp từng cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, thúc đẩy hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH) chung của tỉnh.


Có thể nói, năm 2013, tuy bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng KT-XH tỉnh vẫn đạt được nhiều thành tựu. Điển hình như: GDP tăng 8,3%, cao hơn GDP bình quân chung của cả nước; giá trị dịch vụ tăng 16,9% so với kế hoạch năm; doanh thu du lịch tăng 30%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng 16% so với năm 2012, tăng 8% so với dự toán năm 2013; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 31% so với năm 2012; công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được đẩy mạnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...


Những kết quả này đạt được là từ sự nỗ lực, phấn đấu của từng cá nhân, tập thể thông qua phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước. Năm 2013, qua trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của các cấp Hội Nông dân, toàn tỉnh đã có hơn 65.120 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, vượt 14% chỉ tiêu giao. Hoặc phong trào thi đua “hai giỏi” trong nữ công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh trong 3 năm qua đã có 129.122 chị được công nhận “giỏi việc nước, đảm việc nhà”; có 56 tập thể nữ và 283 cá nhân nữ được các cấp khen thưởng... Bên cạnh đó, phong trào thi đua của các khối cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, hàng năm có hơn 500 tập thể lao động tiên tiến, hơn 200 tập thể lao động xuất sắc, gần 600 chiến sĩ thi đua các cấp...


Để được vinh danh, dù là lao động tự do hay hoạt động trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, mỗi công dân đều rất nỗ lực để hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Năm 2013, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 200 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công trình, sản phẩm, làm lợi nhiều tỷ đồng. Điển hình như: người lao động ở Tổng Công ty Khánh Việt đã có hơn 140 sáng kiến, công trình, giải pháp cải tiến hợp lý hóa sản xuất, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hơn 3,8 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang đã có 77 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 2 đề tài, làm lợi và tiết kiệm 7,6 tỷ đồng... Những thành tích thi đua này đã góp phần rất lớn trong việc hoàn thành chỉ tiêu KT-XH trong năm 2013 của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.


Năm 2014, để tạo sức bật mới trong việc hoàn thành các mục tiêu nhiệm kỳ 2011 - 2015 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, UBND tỉnh vừa có Chỉ thị số 06 về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014. Trong đó, trách nhiệm đặt lên hàng đầu là thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn tỉnh phải thúc đẩy, phát huy truyền thống phong trào thi đua yêu nước, tập trung định hướng người lao động phát huy hiệu quả công việc, lao động sáng tạo trong từng lĩnh vực được phân công... Bởi lẽ, mỗi một bước thành công mới trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao của cá nhân, tổ chức đều có ý nghĩa quan trọng trong phong trào thi đua, góp phần đưa KT-XH tỉnh phát triển nhanh, mạnh và bền vững.


HOÀNG TRIỀU