11:01, 24/01/2014

Tết an toàn, tiết kiệm

Ra chợ bây giờ thấy nhộn nhịp ghê, người và xe cứ gọi là nườm nượp sắm Tết.

- Ra chợ bây giờ thấy nhộn nhịp ghê, người và xe cứ gọi là nườm nượp sắm Tết.

- Người ta rủng rỉnh tiền thì đi sắm đồ chứ sao.

- Ừ, công nhận thiên hạ nhiều người có lắm tiền nên ăn ngon, chơi sang thật. Bỏ ra vài ba triệu cho đến hàng chục triệu đồng ăn cá mú nghệ, gà Đông Tảo; khối người lại có hứng bỏ tiền triệu thuê ô tô đi chơi Tết... Như sáng qua chẳng hạn, đứa em họ từ ngoài Bắc điện vào báo mới mua chiếc ô tô 7 chỗ, giá 300 triệu đồng; rồi lại bảo Tết này nhà vợ có về quê thì con rể tự nguyện làm tài xế luôn, đỡ phải thêm nỗi lo tàu xe. Mừng cho vợ chồng nó mà lại tủi cho mình.
Tết an toàn...

- Ông thì làm sao?

- Sao với trăng gì. Lương công chức như tôi thì mơ đổi chiếc xe máy chạy mười mấy năm đến cũ mèm cũng chẳng có nữa là. Sáng nay, đi dạo một vòng chợ, sơ sơ cũng mất nửa triệu đồng, đấy là chưa sắm sanh cho ngày Tết đấy. Cận Tết, cái gì cũng tăng giá. Mua 3.000 đồng lá chuối, người bán nói 5.000 mới bán. Ra đến bãi giữ xe trả tiền, giá đã tăng lên 5.000 đồng...

- Thôi thôi, ông đừng hát mãi cái điệp khúc cũ mèm ấy. Mỗi năm có một cái Tết... Mà quan trọng là mình biết chi tiêu hợp lý để sau Tết còn có cái mà ăn. Chẳng phải từ Trung ương đến địa phương đều chỉ đạo đón Tết an toàn, tiết kiệm hay sao.

- Ừ, thì tôi cũng chủ trương tiết kiệm đây. Tết này có sắm sanh gì đâu. Nhưng an toàn thì chưa chắc à nha!

- Nói vậy là sao?

- Ông không nghe tin Công an mới phát hiện 1 vụ làm giá đỗ bằng hóa chất Trung Quốc ở Diên Khánh à? Cơ sở sản xuất này cung cấp cho các chợ ở Nha Trang đấy. Còn nữa, chị đồng nghiệp vừa rồi đến thăm nhà một người bạn, thấy người ta tự gói giò lụa để ăn, hỏi ra mới biết thì ra họ sợ cái “công nghệ” làm giò, kinh khủng lắm, đố còn dám ăn. Mình nghe mà cũng gai gai. Muốn an toàn lắm nhưng thực phẩm mất an toàn thì đầy cả chợ. Cứ mỗi lần chức năng thông báo thức ăn này có chất kia, chất nọ... lại thêm nỗi lo cho những bữa ăn.

- Thôi thì ông cứ học như tôi đây, năm nào cũng tự gói giò, gói bánh chưng, muối hũ dưa kiệu... Của nhà làm, đỡ nỗi lo cái bụng mấy ngày Tết.

- Vậy hả? Thế thì ông cho tôi... gửi cây giò với cặp bánh chưng nhen?

- Ối trời ơi!

B.T