07:01, 04/01/2014

Nhớ cụ Văn Cao quá…

Đầu năm mới, ông bạn già ngồi bên ly cà phê mà đầu cứ lắc lư theo điệu Valse nhịp nhàng tưởng tượng:


- Năm mới tới rồi, nhớ Mùa xuân đầu tiên của cụ Văn Cao quá, lá lá la la la là…

Đầu năm mới, ông bạn già ngồi bên ly cà phê mà đầu cứ lắc lư theo điệu Valse nhịp nhàng tưởng tượng:


- Năm mới tới rồi, nhớ Mùa xuân đầu tiên của cụ Văn Cao quá, lá lá la la la là…


- Chết nỗi, bác lên xe em đưa đi khám bệnh. Cuối năm áp lực công việc hay áp lực... chi tiêu cao mà khả năng có hạn nên để dây nhợ chạm tùm lum vậy bác.


- Để yên, tôi đang thấm thía câu: “Từ đây người biết thương người...”


- Thôi, lên xe mau nào.


- Tôi nói chú nghe, giá mà ai cũng thấm thía câu ấy, cuộc đời có đáng sống không? Ví dụ như dịp Tết sắp tới, nếu các ông chủ thấm câu này, cố chắt góp thưởng thêm cho người lao động, như tôi nhận 50.000 đồng, tủi lắm...


- Cũng nghe được. Nhưng mà doanh nghiệp khó lắm, sản xuất kinh doanh èo uột, giá điện, giá xăng lại cứ tăng ào ào, nhiều khi thương người nhưng sức có hạn.


- Hoặc như mấy người sản xuất hàng thấm câu này, đừng nhân dịp Tết mà trà trộn toàn hàng giả cỡ rượu Nếp 29 Hà Nội, tôi với chú có ngày toi mạng...


- Biết rồi, nhưng cái bọn làm hàng giả này nó vẫn bất chấp đạo lý.


- Nếu thấm câu này thì chả có vụ ở Vạn Long, cậu bé 14 tuổi đi uống nước, cãi cọ rồi đánh nhau, sau đó công an xã mời lên làm việc, hôm sau thì chết. Chức năng đang điều tra nguyên nhân tử vong... Chỉ thương gia đình nạn nhân, có nỗi đau nào bằng nuôi con khỏe mạnh 14 năm để chết vô lý đến thế.


- Em biết rồi, dân tình bức xúc ra chặn xe ở Quốc lộ 1, em còn bị kẹt xe mấy tiếng nữa kìa. Chức năng đang khẩn trương làm, nhưng quả tình là dân mình độ rày hung hăng quá, động chút là lao vào đánh nhau. Chức năng thì... nóng tính, giữ trật tự cho xã hội cách gì thì đó cũng chỉ là cậu bé 14 tuổi.


- Nếu thấm câu này...


- Thôi thôi, bác đừng nói nữa. Em cũng thấy thấm rồi này, là la là lá la là...


Thủy Ngân