12:01, 06/01/2014

Nâng sức đề kháng với hàng giả

Như đã trở thành quy luật, cuối năm, trên thị trường lại xuất hiện rất nhiều hàng giả, hàng nhái. Tuy lực lượng Quản lý thị trường đã liên tục phát hiện, xử lý nhiều vụ sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái,

Như đã trở thành quy luật, cuối năm, trên thị trường lại xuất hiện rất nhiều hàng giả, hàng nhái. Tuy lực lượng Quản lý thị trường đã liên tục phát hiện, xử lý nhiều vụ sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến, gây thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính và ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng (NTD).


Ngày cuối năm, chúng tôi đến chợ thị trấn Khánh Vĩnh. Trên các sạp hàng, tiểu thương bày bán đủ loại hàng hóa từ giày dép Nike, mắt kính Armani, Chanel, đến cặp sách Polo, quần áo Burberry… Đối với người dân miền núi, đây là điều hết sức bình thường. Bởi với họ, cái ăn chưa đủ thì làm gì có điều kiện để nghĩ về thương hiệu, chất lượng hàng hóa. Một tiểu thương cho biết, đa số khách hàng chỉ quan tâm đến giá cả, nhiều người không biết thương hiệu là gì. Chính vì thế, các mặt hàng đội lốt những thương hiệu lớn rất phổ biến và hút khách ở những khu chợ miền núi. Ban quản lý các chợ tuy biết rõ điều này nhưng việc xử lý cũng chỉ dừng lại ở hình thức nhắc nhở, chưa có biện pháp đủ mạnh để giải quyết triệt để.

 
Điều đáng nói là đa số các mặt hàng bị làm giả, làm nhái lại là những mặt hàng liên quan mật thiết đến đời sống người dân như sữa, bánh kẹo, mỹ phẩm... Giá cả những mặt hàng này luôn rẻ hơn so với hàng thật cùng chủng loại, do đó dễ thu hút NTD. Cũng có NTD tuy biết là hàng giả, hàng nhái nhưng ham rẻ nên vẫn mua để sử dụng. Ngoài ra, do các địa phương thiếu kiên quyết đấu tranh ngăn chặn nên những mặt hàng kém chất lượng vẫn có đất sống.


Để ngăn chặn tình trạng này, theo các chuyên gia, cơ quan Quản lý thị trường cần phối hợp với chính quyền các địa phương thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra các gian hàng, khu chợ Tết nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những cá nhân buôn bán hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, cần kiểm soát bình ổn thị trường, giá cả những ngày cuối năm, nhất là đối với những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Quan trọng hơn, doanh nghiệp và NTD cần nâng cao khả năng đề kháng trước hàng giả, hàng nhái. NTD chỉ chọn mua các sản phẩm rõ nguồn gốc sản xuất và có tem kiểm định của cơ quan chức năng.


Đối với các mặt hàng được người bán kích cầu bằng chiêu “khuyến mãi, giảm giá lớn”, NTD cần đề cao cảnh giác. Do nắm bắt tâm lý NTD chuộng hàng giảm giá, khuyến mãi, nên người bán thường đưa ra những sản phẩm hoặc dịch vụ kèm theo khá hấp dẫn, làm cho NTD bị ngợp và nhanh chóng chấp nhận mua mà chưa kịp suy tính để thấy rằng suy cho cùng, số tiền mà mình phải trả chính là tổng giá trị của mặt hàng cần mua lẫn sản phẩm - dịch vụ khuyến mãi. Để không bị mắc bẫy “khuyến mãi, giảm giá”, NTD cần tránh mua hàng ở những nơi không bảo đảm uy tín thương hiệu, nhất là hàng tiếp thị tận nhà; tốt nhất nên đến các siêu thị, hoặc các cửa hàng đại lý ủy quyền để có được sản phẩm tốt nhất. Đối với mặt hàng thực phẩm, nên kiểm tra chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi mua. Khi lựa chọn sản phẩm, phải xem kỹ nhãn mác, ngày sản xuất, ngày hết hạn sử dụng. Tại các quầy hàng giảm giá trong dịp Tết, nếu là hàng chính hãng được giảm giá, tặng quà, thì phải có giấy tờ để chứng minh. Cẩn trọng như vậy, NTD mới có thể mua được những sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý.


Khánh Ngọc