09:01, 23/01/2014

Một cách giảng dạy hứng thú

Kể từ khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", là một cán bộ, đảng viên, tôi cũng đã được học tập các chuyên đề theo từng năm thông qua lớp học tập ở cơ quan, hay Đảng ủy Khối tổ chức.

Kể từ khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là một cán bộ, đảng viên, tôi cũng đã được học tập các chuyên đề theo từng năm thông qua lớp học tập ở cơ quan, hay Đảng ủy Khối tổ chức. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy hứng thú bằng cái lần được học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Chính trị. Hôm ấy, ngay khi vào lớp, giảng viên đã nói rằng do đây không phải là bộ môn chuyên của thầy nên chỉ là một buổi trao đổi với học viên, bằng cách kể những mẩu chuyện về Bác. Và chúng tôi đã được học chuyên đề: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng” không phải bằng những lời giảng thao thao lý thuyết suông, kiểu như cần kiệm liêm chính là gì... quen thuộc, thay vào đó, ứng với mỗi nội dung, giảng viên chỉ ghi đề mục trên bảng và sau đó là chuyện thực tế, là các câu chuyện kể về Bác. Chẳng hạn, thay bằng lời dạy về tấm lòng, tình yêu thương của Bác là câu chuyện Bác lấy sổ tiết kiệm tiền (vàng) của mình để mua nước ngọt cho cán bộ chiến sĩ; hay giảng về tính tiết kiệm, giảng viên lại kể câu chuyện “Thời gian quý báu lắm”... Một buổi học hơn 3 tiếng đồng hồ hấp dẫn không chỉ tôi mà với tất cả các học viên trong lớp.

 


Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” dành cho cán bộ, giáo viên trong toàn ngành Giáo dục. Hội thi sẽ có sức ảnh hưởng, tác động đến tư tưởng của cán bộ, giáo viên trong ngành dạy làm người này. Các cấp, ngành cũng đang triển khai quán triệt Nghi quyết Trung ương 8 (khóa XI), trong đó có chuyên đề “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Lâu nay, vấn đề cải cách nền giáo dục nước ta đã được bàn luận rất nhiều. Báo chí cũng trích đăng nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế của các nhà sư phạm cho việc đổi mới này. Nhưng muốn đổi mới giáo dục và đào tạo phải bắt đầu từ chính những người thầy, người cô, từ cách họ truyền đạt kiến thức trên bục giảng. Kể lại tiết dạy học trên mà tôi được học cũng là một cách đáng tham khảo cho việc giảng dạy nói chung, giảng dạy ở các trường chính trị nói riêng, không còn khô cứng, lý thuyết suông mà mềm mại và đi vào thực chất. Có như vậy mới tạo nên sự hứng thú cho người học, nhất là những chuyên đề khô cứng. Mặt khác, đây cũng là một phương cách hiệu quả cho người học trong việc thấm nhuần những tư tưởng, việc làm giản dị mà sâu sắc của Bác, cũng là đem lại hiệu quả của việc tuyên truyền học tập đạo đức Hồ Chí Minh. Nhất là khi Bộ Chính trị tổ chức cuộc vận động lớn này nhằm làm chuyển biến về cả nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân trong việc học và làm theo Bác, nhưng tập trung nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây cũng chính là đội ngũ được tập trung nâng cao nhận thức chính trị, thông qua các lớp học về chính trị.

 


Vậy nên, hy vọng rằng, việc tổ chức hội thi ở các nhà trường sẽ tác động đến suy nghĩ của đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới cách giảng dạy, hướng đến thực chất trong việc dạy và học trong các nhà trường.

 


B.T