11:12, 19/12/2013

Vốn đầu tư

Tính đến thời điểm báo cáo trước HĐND tỉnh Khánh Hòa tại kỳ họp thứ 7, toàn tỉnh giải ngân vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch năm 2013 ước đạt 2.490 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch (đã điều chỉnh).

Tính đến thời điểm báo cáo trước HĐND tỉnh Khánh Hòa tại kỳ họp thứ 7, toàn tỉnh giải ngân vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch năm 2013 ước đạt 2.490 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch (đã điều chỉnh). Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm kết thúc năm 2013, có khả năng chỉ tiêu này đạt kế hoạch. Song, trước mắt, việc thực hiện tăng mức đầu tư phát triển là rất khó khăn.


Dự kiến năm 2014, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chi cho đầu tư phát triển khoảng 1.988,82 tỷ đồng, giảm khoảng 10% so với năm 2013. Việc bố trí vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn hơn, do thiếu hụt nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất và nguồn thu từ xổ số kiến thiết.
 
Trong điều kiện đó, nguyên tắc bố trí vốn đầu tư sẽ ưu tiên trả nợ cho những công trình đã có khối lượng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng thuộc các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, khoa học công nghệ, môi trường, hạ tầng nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội; tập trung bố trí vốn cho các dự án theo 4 chương trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trọng điểm của tỉnh, trong đó sẽ tập trung vốn cho các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.


Để thúc đẩy kế hoạch thực hiện vốn đầu tư phát triển từ ngân sách trong năm 2014, UBND tỉnh đã đề ra 9 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện. Trong đó, những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước gồm: Tập trung quản lý theo kế hoạch đã được phê duyệt; thực hiện theo tinh thần của Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ, không khởi công mới các công trình kém hiệu quả, chưa có nguồn vốn bố trí; tập trung tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; giám sát tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư và đơn vị thi công…


Xác định năm 2014 là năm có vị trí quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu kế hoạch KT-XH 5 năm 2011 - 2015, nhằm thực hiện tốt kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014 và giai đoạn 2011 - 2015, UBND tỉnh đã kiến nghị Trung ương 10 vấn đề có liên quan đến hoạt động đầu tư phát triển KT-XH tỉnh Khánh Hòa. Một trong những nhóm giải pháp được quan tâm đặc biệt là tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung theo Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án tổng thể Đặc khu Hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong, nhằm phát triển nhanh khu vực vịnh Vân Phong trong thời gian tới.


Nhận định tình hình kinh tế sẽ còn nhiều khó khăn, giữa năm 2013, HĐND tỉnh đã điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 nhằm phù hợp với tình hình thực tế phát triển. Việc giảm chỉ tiêu đầu tư phát triển trong điều kiện hiện nay là phù hợp, nhưng việc cứ duy trì giảm hoặc tăng ở mức thấp chỉ tiêu này sẽ có tác động không nhỏ đến mức tăng trưởng các chỉ tiêu khác trong phát triển kinh tế, trong đó có GDP.


Chính vì vậy, việc triển khai hiệu quả các nhóm giải pháp tăng cường nguồn vốn cho đầu tư phát triển đang trở nên rất cấp thiết.


PHONG NGUYÊN