10:12, 20/12/2013

Như nâng trứng...

Ông bạn già cười cầu tài:


- Chú em đi đâu mà vội thế, cuối năm có mối nào cho tôi ké chút đi...

Ông bạn già cười cầu tài:


- Chú em đi đâu mà vội thế, cuối năm có mối nào cho tôi ké chút đi...


- Cuối năm em bận đi họp chứ đi đâu. Bận lắm. Hôm nay đi họp cái vụ triển khai Danh mục 77 việc phụ nữ không được làm. Bác biết không, nước mình quan tâm đến phụ nữ không thua gì các nước phát triển nhất. Một đất nước văn minh, không ai để phụ nữ làm những việc nặng nhọc, độc hại.


- Chết, bà lão nhà tôi vẫn hàng ngày làm việc ở lò gạch, bây giờ đâm ra thất nghiệp. Tôi hỏi chú thế “chức năng” có bố trí việc khác không?


- Bác cứ hỏi linh tinh. “Chức năng” chỉ quy định những việc ấy không được cho phụ nữ làm thôi, còn việc tìm nghề khác phải tự thân mà vận động!


- Có ai thích việc độc hại, nặng nhọc đâu. Nhưng phải làm còn có tiền mua gạo, sau này chết tính sau. Không làm chết đói tức thì...


- Bác cứ giữ tư duy ấy nên không thể văn minh được. Bác phải thấy, phụ nữ và trẻ em trên thế giới người ta nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa. Đấy như trẻ em ấy, mình tham gia Công ước quốc tế về trẻ em rồi. Trẻ em là tương lai đất nước, cấm lao động trước tuổi, chỉ có ăn học.


- Thì cu Tèo nhà tôi hết giờ đi học ở trường, cắm mặt đi học thêm. Thời gian ăn còn chả có, lấy đâu làm việc giúp nhà.


- Không học thêm sao bằng bạn bằng bè được? Em nghĩ cũng nhờ học thêm nên thế giới qua kỳ PISA gì đó, công nhận học sinh mình giỏi hơn học sinh Anh, Mỹ...


- Thế mà mấy người thừa tiền cho con du học tận đẩu tận đâu. Học trò mình giỏi hơn Mỹ, Anh, thế giới họ lại chả sắp du học ở xứ Việt mình ầm ầm...


- Bác tư duy lộn xộn quá.


- Chú này, chú coi tôi có thể đi thi công chức được không?


- Bác bị ấm đầu hay sao thế?


- Tôi tính rồi, Nhà nước có rất nhiều quy định, tỷ như danh mục 77 việc cấm phụ nữ, cấm hút thuốc nơi công cộng, cấm chèo kéo khách du lịch, cấm trăm thứ khác... mà không thấy có cơ quan thực hiện chế tài. Tính ra, sắp tới Nhà nước cũng cần vài chục cơ quan “chức năng” để theo dõi những quy định. Thế nào, chú thấy tôi còn ấm đầu nữa không?


- Úi trời ơi!


THỦY NGÂN