02:12, 06/12/2013

Nâng cánh chim

Trước đây, khi vào mùa thu hoạch, tổ yến được gỡ khỏi vách đá, bỏ đi cả lượng trứng đang có trong tổ. Thực tế ấy khiến những người khai thác yến sào băn khoăn, trăn trở với những câu hỏi như tại sao lại bỏ trứng đi, trong khi chúng ta đang cần nhân mạnh đàn chim yến; .....

Trước đây, khi vào mùa thu hoạch, tổ yến được gỡ khỏi vách đá, bỏ đi cả lượng trứng đang có trong tổ. Thực tế ấy khiến những người khai thác yến sào băn khoăn, trăn trở với những câu hỏi như tại sao lại bỏ trứng đi, trong khi chúng ta đang cần nhân mạnh đàn chim yến; và chúng ta liệu có thể ấp nở lượng trứng ấy, nuôi đến trưởng thành để tăng lượng chim yến trong đàn?



Đề tài nghiên cứu khoa học “Bước đầu nghiên cứu ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng Aerodramus fuciphagus amechanus làm cơ sở khoa học cho việc phát triển đàn chim yến trong nhà ở Khánh Hòa” do Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng và cộng sự thực hiện đã thực sự là nền tảng khoa học vững chắc để Công ty thực hiện việc ấp nở và nuôi chim yến trong nhà.


Trứng chim yến được đưa từ đảo về, đưa vào máy ấp theo một quy trình nghiêm ngặt. Chim con nở ra được phân kỳ chăm sóc theo từng giai đoạn phát triển. Quan sát những người công nhân mớm thức ăn cho những chú chim mới nở còn đỏ hỏn mới thấy hết những công phu của những người làm mẹ chim yến. Cho chim ăn như thế nào, ăn bao nhiêu, ăn những gì… là những câu hỏi vô cùng khó. Lớn lên, chim lại phải được tập bay, tập đớp mồi cho thuần thục trước khi di đàn vào các nhà yến, các hang đảo. Tất cả những công việc ấy đều được thực hiện một cách tỉ mỉ, chu đáo, với tình cảm của một người mẹ.


Để hoàn thiện quy trình ấp, nuôi nhân tạo chim yến, Công ty Yến sào đã chú trọng nghiên cứu khoa học và áp dụng công nghệ mới, hiện đại hóa máy ấp trứng để nâng cao tỷ lệ nở; nghiên cứu thành phần dinh dưỡng và kỹ thuật nuôi chim con nhằm nâng cao tỷ lệ nuôi sống chim con. Đến nay quy trình ấp, nuôi nhân tạo đã hoàn thiện và nâng tỉ lệ trứng nở thành chim con đạt trên 90%; tỉ lệ sống của chim con đạt trên 70%; tỉ lệ chim con trưởng thành, bay về tổ đạt trên 50%.


Làm chủ công nghệ ấp, nuôi nhân tạo chim yến để bổ sung chim trưởng thành cho các hang đảo của Khánh Hòa và trong cả nước, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã tiến thêm một bước dài trên lĩnh vực phát triển quần thể chim yến, góp phần thúc đẩy nghề nuôi chim yến trong nhà phát triển bền vững, hiệu quả.


Có thể nói, ấp nở và nuôi thành công chim yến từ nguồn trứng trước nay bỏ đi là kết quả của một cách nghĩ đầy lương tâm và trách nhiệm; không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.


 PHONG NGUYÊN