Năm 2013, trong điều kiện kinh tế thế giới cũng như trong nước còn rất nhiều khó khăn, ngành du lịch Khánh Hòa vẫn có một năm tăng trưởng khá ấn tượng.
Năm 2013, trong điều kiện kinh tế thế giới cũng như trong nước còn rất nhiều khó khăn, ngành du lịch Khánh Hòa vẫn có một năm tăng trưởng khá ấn tượng.
Chuẩn bị bước sang năm 2014, du lịch Khánh Hòa đã cắm thêm hai điểm mốc mới trên con đường phát triển của mình.
Điểm mốc thứ nhất là đón vị khách du lịch thứ 3 triệu. Sự kiện này thể hiện bước phát triển khá tốt của du lịch Khánh Hòa. Nói vậy, bởi Khánh Hòa vừa đón vị khách du lịch thứ 2 triệu hồi cuối năm 2012. Trong năm 2013, lượng khách du lịch đến với Nha Trang - Khánh Hòa tăng mạnh, tới 30,8%, trong đó, khách quốc tế tăng 19%. Lượng khách tăng, chứng tỏ Nha Trang - Khánh Hòa đang là điểm đến được du khách trong và ngoài nước quan tâm, chọn lựa. Với sự tăng trưởng nhanh chóng ấy, ngành du lịch vừa mừng, vừa lo. Mừng là khách đến nhiều; doanh thu tốt; công tác quảng bá thuận lợi hơn…. Lo là làm thế nào đó để có hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, du lịch cũng như những sản phẩm du lịch hấp dẫn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.
Điểm mốc thứ hai là trong cơ cấu kinh tế (CCKT) của tỉnh, đã thấy có sự “đổi ngôi” rất rõ giữa công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, du lịch.
Nhìn lại năm 2012, CCKT của tỉnh là công nghiệp, xây dựng chiếm 46,3%; dịch vụ, du lịch 41,6%; nông, lâm nghiệp và thủy sản 12,1%. Theo báo cáo của UBND tỉnh trước HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 7, năm 2013, CCKT Khánh Hòa được xác định: Công nghiệp, xây dựng chiếm 41,5%; dịch vụ, du lịch 46,2%; nông, lâm nghiệp và thủy sản 12,3%. Từ chỗ 41,6% năm 2012, dịch vụ, du lịch đã vươn lên 46,2% trong năm 2003. Công nghiệp, xây dựng nhường chỗ, từ 46,3% xuỗng còn 41,5%.
Trong năm 2012, các ngành dịch vụ đã có nhiều chuyển biến, đạt mức tăng tưởng 13,8%. Bước sang năm 2013, các ngành dịch vụ, du lịch tiếp tục có mức tăng rất đáng phấn khởi: 16,9%, vượt xa chỉ tiêu HĐND tỉnh đề ra là 14,8%.
Năm 2010, trong CCKT Khánh Hòa, công nghiệp, xây dựng chiếm 43,5%, dịch vụ, du lịch chiếm 43,5% và nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 13%. Trên cơ sở thực tế này, Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 16 xác định CCKT tỉnh nhà sẽ chuyển dịch theo hướng dịch vụ, du lịch; công nghiệp, xây dựng; nông, lâm nghiệp và thủy sản. Theo đó, tỷ trọng dịch vụ, du lịch và công nghiệp, xây dựng cùng chiếm 45,5% GDP; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 9% GDP. Như vậy, từ năm 2013, dịch vụ, du lịch của Khánh Hòa đã cán đích về tỷ trọng trong CCKT do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 đề ra.
Có thể thấy, tuy có mức tăng trưởng khá tốt, nhưng dịch vụ, du lịch cần phải thể hiện tốt hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong CCKT, chẳng hạn như tăng mạnh con số tuyệt đối của giá trị dịch vụ, du lịch.
Trong tương lai, bên cạnh các giải pháp triển du lịch của TP. Nha Trang, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong hai vùng trọng điểm gồm Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh và khu vực vịnh Vân Phong sẽ có tác động đầu tàu, lôi kéo các vùng phụ cận cùng phát triển, tăng thêm năng lực phát triển dịch vụ, du lịch.
PHONG NGUYÊN