10:11, 17/11/2013

Tín hiệu vui

Được thiên nhiên ban tặng một bờ biển đẹp, cùng với khí hậu trong lành, Bắc bán đảo Cam Ranh được ví là vùng đất vàng về du lịch và nghỉ dưỡng. Từ năm 2003, khu vực này đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch với định hướng phát triển thành khu du lịch chất lượng cao, dịch vụ vận tải hàng không và các trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị cao cấp quốc gia và quốc tế.

Được thiên nhiên ban tặng một bờ biển đẹp, cùng với khí hậu trong lành, Bắc bán đảo Cam Ranh được ví là vùng đất vàng về du lịch và nghỉ dưỡng. Từ năm 2003, khu vực này đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch với định hướng phát triển thành khu du lịch chất lượng cao, dịch vụ vận tải hàng không và các trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị cao cấp quốc gia và quốc tế. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt quy hoạch chung Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh giai đoạn 1 có tổng diện tích 2.150ha. Thế nhưng, sau một thời gian dài kêu gọi đầu tư, hầu hết các dự án ở đây chủ yếu đăng ký để “xí” đất. Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã quyết định thu hồi 7 dự án.


Dường như, sự quyết liệt của UBND tỉnh đã có tác động. Đến nay, việc triển khai xây dựng các dự án tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh bắt đầu có những tín hiệu khả quan. Một số nhà đầu tư có năng lực đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trong đó có dự án sẽ được đưa vào khai thác cuối năm nay. Đây có thể xem là tín hiệu vui, cho thấy tiềm năng của khu du lịch này đang được đánh thức trở lại.


Hiện nay, một trong những dự án có khối lượng triển khai lớn nhất ở khu du lịch này là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp do Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Vinh Quang làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 261 tỷ đồng. Khởi công xây dựng từ tháng 3-2013, đến nay đơn vị đã hoàn thành hệ thống hạ tầng cơ bản và đang tiếp tục triển khai các hạng mục chính. Bên cạnh đó, Khu du lịch Đỉnh Vàng theo tiêu chuẩn 5 sao của Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang cũng đã hoàn thành 85% kế hoạch, dự kiến đi vào hoạt động và đón khách vào cuối năm nay. Đây là những dự án được kỳ vọng sớm trở thành điểm nhấn trong tổng thể Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

 
Được biết đến thời điểm này, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có 30 nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích đất hơn 916ha. 17 dự án đã được cấp phép xây dựng; 5 dự án đang tiến hành thực hiện các thủ tục để xin cấp phép xây dựng và 8 dự án đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Tổng số vốn đầu tư đã huy động khoảng 1.700 tỷ đồng.


Đạt được kết quả trên, bên cạnh những giải pháp quyết liệt của UBND tỉnh như: Chấn chỉnh, đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; thu hồi các dự án chậm tiến độ; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp liên doanh liên kết; cho phép điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh hình thức thuê đất sang giao đất lâu dài đối với các khu biệt thự, resort..., không thể không kể đến sự nỗ lực của các nhà đầu tư trong việc tìm kiếm, huy động vốn, triển khai kế hoạch xây dựng.


Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sự khởi sắc của Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh không chỉ là tín hiệu tốt đối với Khánh Hòa, mà còn là tín hiệu vui chung của cả nước trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.


Ngọc Khánh