10:11, 22/11/2013

Nỗi buồn thủy điện!

- Trời mưa mà sao tui thấy nóng quá ông ơi!


- Nghe ông nói là biết có tâm trạng rồi! Nóng làm sao, nóng ở đâu, nóng chỗ nào?...

- Trời mưa mà sao tui thấy nóng quá ông ơi!


- Nghe ông nói là biết có tâm trạng rồi! Nóng làm sao, nóng ở đâu, nóng chỗ nào?


- Nghe chất vấn và trả lời chất vấn ở Quốc hội, thấy nóng nhất là thủy điện. Nghe nói còn tới gần 500 dự án thủy điện đang và sẽ khởi công, cứ nhà nhà, người người làm thủy điện như thế này, một năm xả lũ vài lần
đã thấy sống dở chết dở, thế mà thủy điện cứ đua nhau mọc lên, lo thật!


- Lo gì, các bác chức năng bảo là các bác ấy làm đúng quy trình vận hành, đóng mở đúng lúc, còn lũ là tại trời mà, các bác ấy có xả thêm ít nước cũng chả sao!


- Thì mấy ổng chỉ có mỗi việc đóng với mở, lúc mở thậm chí có nơi còn chẳng thông báo trước cho dân, ông nào cũng bảo tôi làm đúng quy trình, có làm sai đâu mà đòi xử lý! Thấy Thủ tướng Chính phủ đăng đàn Quốc hội thừa nhận quản lý thủy điện yếu kém, đồng thời sẽ rà soát chặt chẽ hơn các dự án, tui thấy yên tâm hơn. Chỉ mong các bác đang làm thủy điện đừng vì lợi ích kinh tế quá mà làm ẩu, làm bừa, kiểu như thủy điện Sông Tranh ấy, khi vỡ lở ra mới biết thủy điện này không có cửa xả đáy mà chỉ có đập tràn! Thiệt là...


- Tui thì chưa thấy yên tâm, đến đời con cháu của mình cũng không biết có yên tâm được không. Quản lý là một chuyện, nhưng giờ thủy điện thì nhan nhản trong khi rừng càng ngày càng bị thu hẹp. Mất rừng vì làm thủy điện, còn đất đâu nữa mà trồng rừng thay thế?


- Bởi vậy, quản lý mà không đi đôi với quy hoạch thì có ngày... rừng đi, thủy điện ở lại! Đó, ông bảo không lo sao được? Lo như ông là lo lâu dài, còn cứ tới mùa lũ là người dân lại lo, lại buồn! Bao giờ mới hết cảnh này ông nhỉ?


BẢO BẢO