10:11, 21/11/2013

Cùng đón khách

Theo TS. Trần Du Lịch và nhóm tư vấn hợp tác vùng duyên hải miền Trung, các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định có tiềm năng to lớn trong phát triển loại hình du lịch biển đảo. Những sản phẩm du lịch biển đảo rất thích hợp với người Nga bởi họ ưa thích tắm biển; tắm nắng; khám phá cảnh đẹp thiên nhiên; thư giãn ở những khu nghỉ dưỡng biển cao cấp…

Theo TS. Trần Du Lịch và nhóm tư vấn hợp tác vùng duyên hải miền Trung, các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định có tiềm năng to lớn trong phát triển loại hình du lịch biển đảo. Những sản phẩm du lịch biển đảo rất thích hợp với người Nga bởi họ ưa thích tắm biển; tắm nắng; khám phá cảnh đẹp thiên nhiên; thư giãn ở những khu nghỉ dưỡng biển cao cấp…

Theo thống kê của ngành Du lịch, từ đầu năm tới nay, lượng khách Nga đến với Nha Trang - Khánh Hòa tăng tới 190%. Chưa thể so với Nha Trang nhưng thời gian gần đây, Phú Yên và Bình Định cũng trở thành những điểm đến được nhiều khách Nga lựa chọn. Khách Nga đến Việt Nam nhiều vì sức hút của biển đảo, điều kiện thời tiết, khí hậu lý tưởng và giá cả dịch vụ hợp lý. Điều kiện tự nhiên, xã hội khu vực
các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định có nhiều nét tương đồng, thích hợp để du khách Nga trú đông. Đây là điều kiện thuận lợi để du lịch các địa phương nói trên thu hút lượng lớn du khách Nga trong thời gian tới. 


Xét về tiềm năng, Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định đều có chung thế mạnh về biển đảo, song mỗi địa phương lại có những nét rất riêng như Bình Định gắn thêm với du lịch văn hóa, lịch sử; Phú Yên gắn với du lịch văn hóa, lễ hội, tham quan; Khánh Hòa gắn với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp… Do đó, 3 địa phương có thể nối kết nhiều mặt để có nhiều sản phẩm du lịch mới, tạo thêm nhiều điểm nhấn thu hút du khách.


Từ thực tế đó, các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định có thể xây dựng chương trình phối hợp, liên kết trong việc đầu tư nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với nhiều phân khúc thị trường khác nhau, bởi đất nước Nga rộng lớn; đặc điểm tâm lý, sở thích của những phân khúc khách du lịch có khác nhau. Trên cơ sở đó, các địa phương cùng đề ra các nhóm giải pháp, cơ chế hợp tác liên ngành, liên vùng, trong đó, trước hết tăng hiệu quả nghiên cứu thị trường du khách Nga nhằm nắm vững nhu cầu của từng phân khúc riêng biệt để có định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp phục vụ các đối tượng khách Nga…


Theo các chuyên gia về du lịch, cả 3 tỉnh có lợi thế du lịch và cơ cấu kinh tế tương đối giống nhau nên xảy ra tình trạng cạnh tranh là điều không tránh khỏi. Chính vì vậy, các địa phương nên có sự liên kết chặt chẽ để cùng phát huy lợi thế, cùng phát triển.


Khánh Hòa đã làm rất nhiều việc để thu hút du khách Nga. Xác định đây là thị trường chiến lược, Khánh Hòa đang và sẽ có nhiều giải pháp, bước đi phù hợp để tạo môi trường tốt nhất thu hút du khách Nga. Trong kế hoạch phát triển du lịch, Phú Yên và Bình Định cũng đã xác định quan tâm thu hút khách quốc tế, trong đó có du khách Nga.


Như vậy, với điều kiện thực tế, tiềm năng sẵn có cũng như định hướng phát triển, việc kết nối giữa 3 địa phương Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định nhằm khai thác hiệu quả thị trường du khách Nga là một hướng đi mới, nhiều triển vọng. Bởi, đây là thị trường có tiềm năng rất lớn.


 PHONG NGUYÊN