Có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu “họa” cò Tây như thế nào, tôi cũng vậy, dù nhà ở gần chợ Đầm (Nha Trang) và thường xuyên thấy những nhóm người đứng túm tụm với nhau to tiếng, kể cả chửi nhau…Tôi biết đó là nhóm người chuyên nghề đón lõng các du khách nước ngoài để dẫn dắt, đưa đến cửa hàng cò mua ăn hoa hồng, kể cả hét khống để ăn chênh lệch…
Có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu “họa” cò Tây như thế nào, tôi cũng vậy, dù nhà ở gần chợ Đầm (Nha Trang) và thường xuyên thấy những nhóm người đứng túm tụm với nhau to tiếng, kể cả chửi nhau…Tôi biết đó là nhóm người chuyên nghề đón lõng các du khách nước ngoài để dẫn dắt, đưa đến cửa hàng cò mua ăn hoa hồng, kể cả hét khống để ăn chênh lệch…Chỉ đến khi một lần, tôi chứng kiến một đôi khách người Nga đến sạp bán thực phẩm khô hỏi mua sữa chua, bên cạnh có mấy “cò” hét giá bằng tiếng Nga 20.000 đồng, vị khách Nga chỉ trả 1.000 đồng rồi bỏ đi. Lúc ấy, chủ quán cười nhạt chê: “Giá đã 5.000 đồng mà trả 1.000 đồng!”. Mới đây nhất, có hai nữ du khách trẻ ghé mua chai nước lọc cũng bị “cò” hét với giá bằng tiếng Anh “15.000 đồng”. Dù rất khát nhưng hai người khách cũng đành gạt mồ hôi bỏ đi không mua vì biết mình đang bị chặt chém qua “cò”. Bạn tôi bán hàng hải sản khô ở chợ Đầm cho biết, “cò Tây” gần như là “nạn”, không chủ quán nào có thể can thiệp. Không chỉ có “cò” chuyên nghiệp mà gần như ai cũng có thể “hành nghề” khi có “mồi” tới. Nói một cách khác, khi “cò” du lịch đã trở thành xã hội hóa thì từ anh lái taxi, bác lái ô tô khách, anh hướng dẫn viên du lịch, chị bán cóc, xoài ở chợ… chỉ cần vài lần làm “cò” có thể ăn trọn từ vài chục tới vài trăm và cả triệu đồng tiền ăn khống của khách. Thật là phiền khi du khách ở bất cứ nước nào tới Việt Nam hay Nha Trang đều cần sự thanh thản.
3 năm trở lại đây, Nha Trang cùng với Phan Thiết trở thành miền đất hứa cho du khách Nga với gần 200.000 người mỗi năm, chiếm tới 90% lượng khách Nga của Việt Nam. Với người làm du lịch khi đón khách Nga thật là tuyệt vời vì họ rất mạnh tay trong việc chi tiền, tính lại dễ chịu. Thế nhưng, họ cũng là nạn nhân của nạn cò, chặt chém của bộ phận ăn theo ngành Du lịch bản địa. Cho nên, gần như du khách Nga bây giờ đều hết sức cảnh giác khi mua bán bất cứ thứ gì ngoài chợ. Trở lại mười mấy năm trước, khi du khách phương tây đến Việt Nam và Nha Trang cũng có nạn “cò tây”. Thời điểm đó cũng đã xuất hiện “Tây ba lô”. Khi đó, “cò tây” cạn đường sử dụng ngón nghề của mình vì vị khách nào cũng có cẩm nang trên tay và học thuộc lòng bài từ ở nhà về cách xử trí các tình huống bắt bí khi đến xứ Việt! Tiếp tới, chúng ta đã phát triển du lịch chuyên nghiệp làm triệt tiêu nạn cò. Bây giờ, đến lượt đối tượng khách hàng mới là du khách Nga đang phải “chống trả”, nhưng chắc rằng chỉ ít thời gian nữa thôi “cò” sẽ hết đường làm ăn.
Đã đến lúc, các công ty lữ hành hãy trở thành người tư vấn chuyên nghiệp cho các du khách Nga chống nạn “cò” có hiệu quả, góp phần tạo ra môi trường du lịch thân thiện để du khách được thanh thản thưởng ngoạn bên bờ biển thanh bình của Nha Trang.
LÊ ĐỨC DƯƠNG