Cách đây không lâu, trong khuôn khổ hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra tại TP. Nha Trang, cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức cho các doanh nghiệp đến thăm và khảo sát tình hình buôn bán hàng Việt tại chợ Đầm, chợ Xóm Mới và chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang)....
Cách đây không lâu, trong khuôn khổ hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra tại TP. Nha Trang, cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) đến thăm và khảo sát tình hình buôn bán hàng Việt tại chợ Đầm, chợ Xóm Mới và chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang). Bên cạnh khảo sát những gian hàng bày bán hàng Việt với số lượng lớn như quần áo, giày dép, hóa mỹ phẩm... đại diện các DN còn chia sẻ với tiểu thương về kỹ năng bán hàng, cách thức phân biệt hàng giả, hàng chính hãng do công ty sản xuất. Cách làm này được đánh giá cao, cần nhân rộng để tiểu thương và người tiêu dùng tại các chợ truyền thống yên tâm hơn khi mua bán.
Nhiều tiểu thương cho biết, trong quá trình kinh doanh họ rất băn khoăn về chất lượng hàng hóa vì hiện nay trên thị trường, hàng giả, hàng nhái xuất hiện tràn lan. Mong muốn của tiểu thương là được tư vấn để có thể phân biệt được hàng giả, hàng của nhà sản xuất chính hãng... Đại diện một DN chuyên sản xuất các loại bột gia vị, bột nêm ở TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, thời gian qua, DN rất “đau đầu” với nạn hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu của mình. Chính vì vậy, bên cạnh đảm bảo chất lượng sản phẩm, DN rất mong người tiêu dùng phân biệt được hàng giả, hàng thật khi mua các sản phẩm của DN, và điều này sẽ trở nên thuận lợi hơn nếu được các tiểu thương giúp sức. Lãnh đạo Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, trong quá trình tham gia hội chợ, các DN không chỉ triển lãm, bán hàng mà họ còn mong muốn tư vấn cho người tiêu dùng cách chọn lựa hàng chính hãng. Mong muốn này của DN, tiểu thương và người tiêu dùng đã gặp nhau trong cuộc chiến giữa hàng thật và hàng giả hiện nay.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong cuộc đấu tranh chống lại hàng giả, hàng nhái, bên cạnh đến từng chợ để tư vấn cho tiểu thương, tuyên truyền, nâng cao giá trị sản phẩm, các DN cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam đã quy định đây không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của DN trong việc thực thi pháp luật. Sự liên minh giữa các nhà sản xuất và người bán hàng, người tiêu dùng trong đấu tranh chống hàng giả cần tích cực hơn. DN không nên buông lỏng việc quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hóa của mình, không nên coi việc chống hàng giả là của các cơ quan thực thi pháp luật. Khi bị xâm phạm nhãn hiệu, DN cần chủ động gửi đơn khiếu nại hoặc thông qua văn phòng luật sư để khiếu nại lên Cục Sở hữu trí tuệ.
Ngọc Khánh