10:04, 04/04/2013

Đường ven biển

Theo Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đoạn đi qua Khánh Hòa có chiều dài 169,5km. Tuy nhiên, trong số này, đường ven biển được quy hoạch trùng khít khá nhiều với tuyến Quốc lộ IA, đường Phạm Văn Đồng, Trần Phú, Đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Theo Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đoạn đi qua Khánh Hòa có chiều dài 169,5km. Tuy nhiên, trong số này, đường ven biển được quy hoạch trùng khít khá nhiều với tuyến Quốc lộ IA, đường Phạm Văn Đồng, Trần Phú, Đại lộ Nguyễn Tất Thành.


Do vậy, từ nay đến năm 2020, Khánh Hòa được đầu tư 949 tỷ đồng xây dựng 38km đường ven biển; giai đoạn sau năm 2020 đầu tư 22,5 tỷ xây dựng thêm 7,5km đường ven biển.


Con đường mang tên Tổng Bí thư Trần Phú như một mái hiên nhà hướng ra biển đón lấy ánh mặt trời và gió khơi; tạo cho Nha Trang một không gian hướng biển khoáng đạt. Từ ngoài biển nhìn vào, cầu Trần Phú như một dải lụa mềm vắt qua cửa sông Cái Nha Trang, tạo một điểm nhấn độc đáo trong kiến trúc của thành phố biển. Từ cầu Trần Phú, điểm cuối của con đường Trần Phú ở phía Bắc trở ra tới tận xã Vĩnh Lương là đường Phạm Văn Đồng rộng và dài tít tắp, như một cánh cổng thênh thang đón khách vào TP. Nha Trang từ phía Bắc. Còn từ phía Nam, đáp máy bay xuống Cam Ranh, du khách về Nha Trang trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành rực rỡ lá hoa.


Như vậy, nếu chỉ tính từ xã Vĩnh Lương, điểm cuối của đường Phạm Văn Đồng về phía Bắc đến phường Cam Nghĩa - điểm cuối của Đại lộ NAguyễn Tất Thành về phía Nam, hiện nay, Khánh Hòa đã có một trục đường ven biển khá hiện đại, thông suốt với chiều dài nối liền tới gần 55km.


Tuyến đường bộ ven biển, theo quy hoạch, được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp các quy hoạch khác trong vùng, khu vực; được xây dựng phù hợp với điều kiện thủy, hải văn, đặc biệt lưu ý tới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng; có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực...


Hiện nay, song song với việc huy động nhiều nguồn lực đầu tư để triển khai xây dựng các tuyến đường bộ ven biển theo quy hoạch, Khánh Hòa đang tính đến việc quy hoạch và quản lý quy hoạch các vùng đất mới do các tuyến đường ven biển mở ra cũng như sắp xếp, bố trí quy hoạch lại khu dân cư, đô thị mới của các địa phương ven biển nhằm khai thác tốt tiềm năng nhiều mặt của các địa phương ven biển.


Khánh Hòa có lợi thế bờ biển dài, đẹp, có nhiều danh lam, thắng cảnh, quỹ đất nhiều. Những con đường ven biển mở ra, vừa bảo đảm giao thông thông suốt cả vùng rộng lớn ven biển; mở hướng liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Thực tế, đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Cổ Mã - Đầm Môn, Đại lộ Nguyễn Tất Thành… là minh chứng thật cụ thể, sinh động về hiệu quả nhiều mặt từ những con đường ven biển.


PHONG NGUYÊN