09:03, 04/03/2013

Vị thế của phụ nữ

Những ngày này, hơn một nửa thế giới đang tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Đây là dịp để cả thế giới tôn vinh người phụ nữ, ghi nhận những đóng góp to lớn của phụ nữ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, đấu tranh vì hòa bình, xây dựng xã hội ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Những ngày này, hơn một nửa thế giới đang tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Đây là dịp để cả thế giới tôn vinh người phụ nữ, ghi nhận những đóng góp to lớn của phụ nữ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, đấu tranh vì hòa bình, xây dựng xã hội ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Trong bối cảnh ấy, những người phụ nữ Khánh Hòa càng tự hào với những đóng góp của mình trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông bà ta có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, nhưng trong xu thế xã hội hiện nay, nhiều phụ nữ không chỉ “xây tổ” mà bằng tài năng, trí tuệ của mình, các chị đã vươn lên “xây nhà”. Nhiều chị đã nắm giữ những vị trí quan trọng trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp. Nhiều chị trở thành những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, được xã hội ghi nhận. Theo báo cáo từ Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực rèn luyện về phẩm chất năng lực, đội ngũ cán bộ, công chức nữ của tỉnh đã chủ động tích cực và phấn đấu tham gia các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể. Nhiều công chức nữ đã được bổ nhiệm giữ những chức vụ chủ chốt trong các ngành, cấp. Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2010 - 1015 ở cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh là 431 người, chiếm gần 24,64%; cấp huyện 46 người, chiếm gần 14,33%; cấp tỉnh 6 người, chiếm hơn 10,91%. Kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho thấy, ở cấp cơ sở, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND là 852 người, chiếm hơn 23,84%; cấp huyện 57 người, chiếm gần 18,75%; cấp tỉnh 11 người, chiếm 20,75%. Phụ nữ tham gia UBND nhiệm kỳ 2011 - 2016 ở cấp cơ sở là 62 người, chiếm 32,46%; cấp huyện 6 người, chiếm 13,95%. Phụ nữ tham gia Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh 2 người, chiếm 28,57%.

Có thể nói, sự gia tăng nữ giới tham gia quản lý nhà nước và các hoạt động chính trị trong những năm qua đã chứng tỏ năng lực cán bộ nữ của tỉnh ngày càng được nâng cao. Thêm vào đó, trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, chị em đã tích cực tham gia và có đóng góp không nhỏ vào các phong trào: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói, giảm nghèo”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Vì an ninh Tổ quốc”... Những đóng góp tích cực ấy đã dần làm thay đổi định kiến của xã hội đối với phụ nữ và nhìn nhận đúng hơn về vai trò, vị thế của phụ nữ trong đời sống hôm nay.

Hiện nay, đất nước ta đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Trong bối cảnh đó, để phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của người phụ nữ trong công cuộc xây dựng đất nước, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương, bản thân người phụ nữ cũng cần nỗ lực phấn đấu vươn lên nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Bên cạnh những thách thức của thời đại, phụ nữ Việt Nam còn phải vượt qua thách thức “trọng nam khinh nữ” từ ngàn xưa để lại, khắc phục tư tưởng tự ti, an phận, cam chịu và thụ động; tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau thông qua tổ chức Hội Phụ nữ các cấp nhằm khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, hoàn thành nhiệm vụ. Chị em cũng cần nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, mạnh dạn đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

NGỌC KHÁNH