10:03, 28/03/2013

Từ một đường bay

Kể từ ngày 5-4-2013, Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng Nha Trang - Mát-xcơ-va; trước mắt, mỗi tuần 1 chuyến, đến tháng 10-2013, tần suất bay được nâng lên mỗi tuần 2 chuyến.

Kể từ ngày 5-4-2013, Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng Nha Trang - Mát-xcơ-va; trước mắt, mỗi tuần 1 chuyến, đến tháng 10-2013, tần suất bay được nâng lên mỗi tuần 2 chuyến.

Mở đường bay thẳng Nha Trang - Mát-xcơ-va, Vietnam Airlines mong muốn tạo điều kiện thuận tiện hơn cho du khách từ châu Âu tới các điểm đến nội địa Việt Nam cũng như dễ dàng nối chuyến từ các điểm này đi Lào, Campuchia, Myanmar… Trước nay, du khách Nga muốn đến các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận… phải đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất rồi nối chuyến, rất bất tiện. Như vậy, cùng với hai đường bay thẳng nối Việt Nam với Liên bang Nga từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đường bay thẳng Nha Trang - Mát-xcơ-va sẽ là cầu nối giao thông thuận tiện, góp phần thúc đẩy giao thương, hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam nói chung cũng như khu vực Nam Trung bộ nói riêng với Liên bang Nga.

Theo thống kê, lượng khách Nga đến Việt Nam tăng trưởng trên 50%/ năm trong 3 năm gần đây. Tuy nhiên, có thực tế là, mỗi năm có khoảng 45 triệu lượt người Nga đi du lịch ở nước ngoài, nhưng trong năm 2012, Việt Nam mới chỉ đón được 180 nghìn lượt khách Nga, và Khánh Hòa cũng chỉ đón được khoảng 25% trong số ấy. Điều đó chứng tỏ đây là thị trường rất lớn, còn rất nhiều tiềm năng, cần tập trung đầu tư nhiều mặt để khai thác tốt hơn. Đường bay thẳng Nha Trang - Mát-xcơ-va sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc đưa du khách Nga đến với Nha Trang, Khánh Hòa. Vấn đề còn lại là ngành Du lịch phải làm gì để Nha Trang, Khánh Hòa có thêm nhiều sức hút đối với khách Nga.

Dễ thấy, khách Nga đi du lịch nước ngoài chủ yếu là nghỉ dưỡng, tránh đông, nghỉ mát, tắm biển, tham quan và mua sắm; và họ thường lựa chọn các tour trọn gói. Nắm bắt được điều đó, nhiều địa phương đã nhanh chóng đáp ứng bằng cách đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cũng như dịch vụ du lịch biển. Bên cạnh đó, tổ chức rất tốt các tour có nhiều điểm đến, có hướng dẫn viên, người phục vụ sử dụng tiếng Nga thành thạo.

Việc mở đường bay thẳng Nha Trang - Mát-xcơ-va có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển du lịch Nha Trang, Khánh Hòa. Khánh Hòa đang triển khai nhiều nhóm giải pháp thu hút khách Nga. Song song đó, tỉnh cũng đang nghiên cứu xúc tiến, giới thiệu, tổ chức các tour đưa người Việt Nam sang Nga tham quan, du lịch, tìm hiểu, khám phá một đất nước có nền văn hóa rất đặc biệt và gắn bó với nhiều thế hệ người Việt Nam chúng ta.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030 xác định Nga là một trong những thị trường khách du lịch trọng điểm. Có lợi thế về biển, về các sản phẩm du lịch biển, Khánh Hòa là một trong những điểm đến đang được nhiều khách Nga lựa chọn.

Như trên đã nói, Khánh Hòa hiện đón khoảng 25% trong tổng số khách Nga đến Việt Nam. Chúng ta hoàn toàn có khả năng nâng cao tỷ lệ này.

PHONG NGUYÊN