10:03, 23/03/2013

Từ chuyện Giờ Trái đất…

- Tối nay nhớ tắt đèn đi... nhậu nhá ông bạn già!

- Gì nữa đây, tắt đèn cho dễ nhậu hả?

- Ông không nhớ hôm nay có sự kiện Giờ Trái đất sao? Tui với ông cùng thực hiện theo khẩu hiệu “Tôi và bạn cùng hành động”, cùng cụng ly và... tắt đèn, đồng ý không?.....

- Tối nay nhớ tắt đèn đi... nhậu nhá ông bạn già!

- Gì nữa đây, tắt đèn cho dễ nhậu hả?

- Ông không nhớ hôm nay có sự kiện Giờ Trái đất sao? Tui với ông cùng thực hiện theo khẩu hiệu “Tôi và bạn cùng hành động”, cùng cụng ly và... tắt đèn, đồng ý không?

- Trời, hành động theo kiểu này chắc hao... bia hơn hao điện quá! Đùa với ông thôi, dĩ nhiên là tui đồng ý cả hai tay về việc thực hành tiết kiệm điện. Ngày nào mà cũng làm như thế này, người đầu tiên mừng nhất chắc là… “mama tổng quản” ở nhà, đỡ tốn tiền điện, ông nhỉ?

- Chứ sao! Ông biết không, Giờ Trái đất năm 2012, cả nước tiết kiệm được 546.000 kWh, tương đương với hơn 750 triệu đồng, mức cao nhất kể từ khi hưởng ứng sự kiện này năm 2009. Hy vọng năm nay sẽ phá kỷ lục năm trước.

- Khoan, ông ngừng diễn thuyết một chút cho tui hỏi, ông có biết tỷ lệ tổn thất điện năng ở nước ta là bao nhiêu không?

- E hèm, đừng làm tui mất hứng nghen, đang không lại hỏi khó vậy cha nội? Tui đâu phải làm ở ngành “e-vờ-nờ” đâu mà biết mấy cái vụ này. Mà ông hỏi để làm gì, có liên quan gì đến chuyện Giờ Trái đất tui đang nói đâu?

- Ông không biết à, tổn thất điện năng sẽ được tính vào giá thành và cuối cùng người phải chi trả là người tiêu dùng! Người ta tính, mỗi năm Tập đoàn EVN giảm được khoảng 0,93% tổn thất điện năng, giúp tiết kiệm được khoảng 200 tỉ đồng. Hiện tỷ lệ tổn thất điện năng ở nước ta đang ở mức 9 - 10%. Mục tiêu phấn đấu là tiến tới mức trung bình của các nước trong khu vực là 5%. Nhưng muốn giảm tổn thất điện năng, điều quan trọng nhất là phải cải tạo hệ thống truyền dẫn điện, chống được tình trạng quá tải... Chi phí để làm việc này cực cao, vượt quá khả năng tài chính của EVN nên chỉ có thể làm dần dần, từng bước, không thể giảm nhanh được.

- Ôi, tui nghe lùng bùng lỗ tai quá! Tóm lại, ý ông muốn nói là thực hiện Giờ Trái đất chỉ giúp con người thay đổi nhận thức, hành vi để gìn giữ môi trường. Còn vấn đề tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí là nằm ở tầm vĩ mô hơn. Mà đã ở tầm vĩ mô thì tui với ông nên ngồi đợi xem các bác chức năng giải quyết vấn đề làm thế nào để giảm bớt tổn thất điện năng cho dân nhờ, đúng không?

- Ông bạn tui hôm nay nhậu trong bóng tối mà đầu óc lại sáng ra đấy nhỉ!

- Thôi tui với ông cứ hưởng ứng Giờ Trái đất đi, cứ vòng vo mãi, nhức cả đầu!

BẢO BẢO