10:03, 17/03/2013

Tín hiệu tốt của môi trường kinh doanh

Cuối tuần qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2012 (PCI 2012). Khánh Hòa đạt 58,82 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành trong cả nước, nằm trong nhóm các địa phương khá. So với năm 2011, PCI của tỉnh tăng thêm 10 bậc trong bảng xếp hạng.

Cuối tuần qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2012 (PCI 2012). Khánh Hòa đạt 58,82 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành trong cả nước, nằm trong nhóm các địa phương khá. So với năm 2011, PCI của tỉnh tăng thêm 10 bậc trong bảng xếp hạng. Đây là tín hiệu tốt về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của tỉnh,  đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế chung đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đây là năm thứ 8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiến hành chương trình điều tra về cảm nhận của doanh nghiệp (DN) dân doanh đối với chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của các địa phương trong cả nước. Dẫu chỉ là một thông số tương đối để lãnh đạo các tỉnh tham khảo, rút kinh nghiệm, nhưng lại vô cùng cần thiết để các địa phương tự nhìn nhận lại mình.

Mấy năm gần đây, PCI của Khánh Hòa có những bước tiến bộ đều đặn. Năm 2010 xếp thứ 40, năm 2011 xếp thứ 34, và năm 2012 xếp thứ 24. Không phải tự nhiên mà có được bước tiến bộ này. Năm 2010, ngay sau khi có kết quả xếp hạng, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan rà soát từng tiêu chí, phân tích các chỉ số thành phần cấu thành nên PCI của tỉnh để xem khâu nào còn thấp, từ đó có kế hoạch khắc phục.

Tuy kết quả năm nay có sự tiến bộ vượt bậc, song so với các tỉnh khu vực miền Trung, Khánh Hòa còn đứng sau nhiều địa phương khác: Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Ninh Thuận... Đó là điều mà chúng ta không thể chủ quan, còn phải nỗ lực cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn nữa. Về phía các DN cũng mong muốn lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh có nhiều biện pháp hỗ trợ tốt hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh chứ không đơn thuần dừng lại ở những lĩnh vực dễ cải cách như thời gian cấp giấy phép đầu tư, thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Phấn khởi, nhưng phía trước còn nhiều việc phải làm.

THỦY NGÂN