08:03, 22/03/2013

Thiếu cạnh tranh

Thời gian gần đây, hệ thống cảng cá trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, nhưng vẫn còn rất nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thời gian gần đây, hệ thống cảng cá trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, nhưng vẫn còn rất nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu.

 Hiện nay, toàn tỉnh có 5 cảng cá chính, gồm: Hòn Rớ, Vĩnh Lương, Vĩnh Trường (Nha Trang), Đá Bạc (Cam Ranh), Đại Lãnh (Vạn Ninh). Trong số này, chỉ có cảng cá Hòn Rớ đạt tiêu chuẩn cảng cá loại 1. Các cảng còn lại đều thuộc loại 2, 3. Cảng cá Vĩnh Trường hiện hoạt động rất luộm thuộm nhưng đang nằm trong khu vực quy hoạch nên không thể đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Còn các cảng cá Vĩnh Lương, Đá Bạc, Đại Lãnh chưa đạt tiêu chuẩn của ngành.

 Cảng cá Hòn Rớ  là cảng loại 1 nhưng lại đang quá tải, thường xuyên diễn ra tình trạng rất nhiều tàu phải xếp hàng chờ nhiều giờ liền mới cập cảng được, gây không ít khó khăn, thiệt hại cho ngư dân. Loại 1 còn như vậy, huống hồ loại 2, loại 3. Như cảng cá Vĩnh Lương chẳng hạn, hoạt động mua bán hải sản diễn ra rất lộn xộn, thiếu vệ sinh, do không có nhà phân loại, không có hệ thống cấp nước, xử lý nước thải.

 Cơ sở hạ tầng yếu, hầu hết chưa xây dựng được kho lạnh, nhà điều hành cũng như các phương tiện phục vụ bốc dỡ hiện đại cho nên không chỉ bị quá tải, các cảng cá còn thể hiện nhiều điểm bất tiện trong sản xuất, gây ô nhiễm môi trường; chất lượng việc cung cấp nhiên liệu, nước, đá lạnh chất lượng cao chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu. Thậm chí, có trường hợp do thiết kế không hợp lý, cảng còn gây mất an toàn cho tàu cá, như cảng cá Vĩnh Lương có lần làm thủng tàu cá khi cập vào. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt hơn nữa việc thu mua, chế biến, xuất khẩu trực tiếp tại cảng cá thì còn rất nhiều việc phải làm, đó là xây dựng cơ chế, tổ chức đội ngũ cũng như đầu tư phương tiện.

Do những khiếm khuyết nói trên của nhiều cảng cá,  nên hiện nay nhiều tàu thuyền của ngư dân không vào cảng mà đến một số địa điểm khác để bán sản phẩm và mua nhiên liệu, nhu yếu phẩm. Mà như vậy, không chỉ Nhà nước thiệt hại, thất thu mà việc quản lý cũng trở nên khó khăn, phức tạp hơn.

Vì sao cảng cá còn nhiều hạn chế như vậy? Câu trả lời đầu tiên là do thiếu vốn, các công trình cảng cá thường được đầu tư chắp vá cho nên thiếu đồng bộ, không đúng mức, đúng tầm. Nhiều trường hợp vẫn biết cảng quá tải, nhiều bất cập nhưng “lực bất tòng tâm”, công tác tổ chức dịch vụ chưa thật phù hợp, dẫn đến chất lượng thấp. Vừa qua, việc thành lâp Nghiệp đoàn Bốc xếp ở cảng cá Hòn Rớ thể hiện sự cố gắng của ngành Nông nghiệp trong nâng cao chất lượng dịch vụ hậu cần nghề cá.

Chúng ta đang đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ. Hệ thống cảng cá là một trong những nhân tố quan trọng trong hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá, có tác động không nhỏ đến hiệu quả khai thác cũng như quản lý chất lượng sản phẩm. Mặt khác, theo Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020, Khánh Hòa được chọn làm nơi xây dựng Chợ thủy sản Nam Trung bộ; trung tâm nghề cá khu vực. Để làm tốt điều này, trước hết, hệ thống cảng cá trên địa bàn cần được sửa sang, nâng cấp để có thể đáp ứng được nhu cầu dịch vụ hậu cần ngày càng cao của ngư dân.

PHONG NGUYÊN