11:03, 01/03/2013

Phí “a-tờ-mờ”!

- Có lương rồi, tui đi rút tiền để mua quà tặng bà xã ngày 8-3 đây!

- Có lương rồi, tui đi rút tiền để mua quà tặng bà xã ngày 8-3 đây!

- Rút tiền ở “a-tờ-mờ” giờ cũng mất phí đó. Ông có mua gì tặng cho bà xã, bà huyện thì rút luôn một lần đi, cho đỡ tốn phí!

- Tốn có 1.000 đồng một lần rút thôi, gì mà kêu dữ vậy ông bạn? Ông ngân hàng bảo phải thu phí thì ổng mới có cái mà bù cho việc xây dựng và duy trì cây “a-tờ-mờ”. Lâu nay, ông quen xài miễn phí, giờ bắt thu phí thì bực bội chứ gì?

- Tui với ông đều là “thượng đế”, thế mà vẫn phải thường xuyên gặp cảnh “a-tờ-mờ” báo hết tiền, từ chối giao dịch, kén thẻ... Giờ thu phí, không biết có cải thiện được tình trạng này không? Mà ngân hàng cũng đang được hưởng lợi từ các cây “a-tờ-mờ” này đấy chứ!
- Thì ông cũng phải thông cảm cho họ. Họ đầu tư cả tỷ đồng để xây dựng cây “a-tờ-mờ”, rồi tháng nào cũng phải bảo dưỡng, bảo trì... cốt chỉ để khách hàng được thụ hưởng các dịch vụ tiện ích. Giờ thu phí cũng chỉ để tốt hơn thôi.

- Để tui tính cho ông coi, cả nước có khoảng 50 triệu thẻ “a-tờ-mờ”; nếu tính phí rút tiền nội mạng là 1.000 đồng/lần thì với 50 triệu tài khoản, mỗi tài khoản rút 1 lần trong một tháng sẽ ra số tiền mà ngân hàng thu được là: 50 triệu x 1.000 đồng = 50 tỷ đồng. Một năm sẽ là 600 tỷ đồng. Ba năm sau, với khoản thu phí này, ngân hàng đã hoàn vốn đầu tư ban đầu. Mà một máy ATM có tuổi thọ bao nhiêu? Chắc không dưới 10 năm! Đấy, ông thấy không, một khoản lãi khủng!

- Thôi, tui không cãi với ông nữa! Có cãi cũng không thể thiếu… “a-tờ-mờ” được, vì tiền nằm trong ấy hết rồi. Muốn “qua sông phải lụy đò”, tốn phí cũng được.

- Tui cũng đâu có thích cãi. Tui chỉ muốn, nếu thu phí rồi thì làm ơn đừng để tui gặp cảnh đút cái thẻ vào mà không thấy tiền ra, chỉ thấy... bực nữa! Đóng phí để được phục vụ tốt hơn thì ai không muốn? Dạo này có nhiều loại phí tăng nhưng chất lượng phục vụ có khá hơn đâu. Chẳng hạn như viện phí, vào viện vẫn thấy cảnh quá tải đấy thôi...

- Thôi thôi, tui xin ông, lạc đề rồi...

BẢO BẢO