03:02, 18/02/2013

Mong ước đầu năm

Sau những ngày nghỉ Tết vui vẻ, hôm nay, mọi người trở lại với công việc thường ngày của mình. Trong câu chuyện đầu năm, ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bản thân, gia đình và quê hương, đất nước.

Sau những ngày nghỉ Tết vui vẻ, hôm nay, mọi người trở lại với công việc thường ngày của mình. Trong câu chuyện đầu năm, ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bản thân, gia đình và quê hương, đất nước. Đó là những mong ước hết sức giản dị, chính đáng: Mong đất nước được bình yên, kinh tế ổn định, giá cả không leo thang, mọi người đều có việc làm, thiên tai, dịch bệnh không xảy ra...

Trong câu chuyện đầu năm, chúng ta không thể không nhớ lại một năm cũ với biết bao khó khăn, thách thức. Do khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước kéo dài, năm 2012, nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã bị đình hoãn tiến độ, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gián đoạn hoạt động, thậm chí có doanh nghiệp phá sản; việc làm, đời sống của một bộ phận nhân dân bị ảnh hưởng. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh âm mưu "diễn biến hòa bình"; tội phạm, tệ nạn xã hội có chiều hướng diễn biến phức tạp... Nhưng vượt qua tất cả những khó khăn đó, chúng ta đã đạt được những con số ấn tượng như: GDP tăng 8,5%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,1%; doanh thu du lịch tăng 14%; thu ngân sách Nhà nước đạt 9.767 tỷ đồng, vượt 9,6% dự toán và tăng 17,4% so với năm 2011. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19.815 tỷ đồng, tăng 9,2%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,124 tỷ USD, tăng 18,6%... Đây là những con số minh chứng cho sự quyết tâm cũng như nỗ lực vượt khó của lãnh đạo tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Năm cũ đi qua, năm mới đã đến. Trong niềm hy vọng, phấn khởi đầu xuân, chúng ta không thể không mơ về những điều tốt đẹp khi mới đây, Bộ Chính trị đã thống nhất định hướng xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị trọng điểm và trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Song song định hướng này, Bộ Chính trị cũng đã chỉ đạo tạo điều kiện về cơ chế, vốn cho một số công trình, dự án trọng điểm; đồng thời cho phép nghiên cứu, xây dựng đặc khu Kinh tế - hành chính Bắc Vân Phong; phát triển huyện đảo Trường Sa, phát huy tiềm năng kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...

Những kết quả trên được xem là nền tảng cơ bản, vững chắc để chúng ta tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2013 và tạo bước đột phá trong những năm tiếp theo. Đây cũng là tiền đề quan trọng để chúng ta nuôi dưỡng ước mơ, hy vọng và phấn đấu cho một năm mới với những thành công mới.

NGỌC KHÁNH