09:02, 22/02/2013

Mạnh hơn nữa!

Vừa qua, chúng ta đã tổ chức treo được 17 tấm bản đồ Trường Sa ở những nơi công cộng trên nhiều địa bàn. Việc làm này đã có những tác động rất tích cực trong việc góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về biển đảo nói chung và về Trường Sa nói riêng.

Vừa qua, chúng ta đã tổ chức treo được 17 tấm bản đồ Trường Sa ở những nơi công cộng trên nhiều địa bàn. Việc làm này đã có những tác động rất tích cực trong việc góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về biển đảo nói chung và về Trường Sa nói riêng.

Có một thực trạng là hiện nay, vẫn còn không ít người dân chưa có kiến thức thật đầy đủ, thật sâu sắc về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc treo những tấm bản đồ nói trên được đánh giá là sinh động trong hình thức, biện pháp tuyên truyền, hướng tới nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội. Điều ấy sẽ góp phần nâng cao nhận thức trong nhiều tầng lớp nhân dân về chủ quyền của ta đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng, cũng như về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian gần đây, những thông tin trâng tráo và vô căn cứ về biển Đông như: “Đường lưỡi bò”; bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… luôn được các thế lực bành trướng tận dụng tán phát mọi lúc, mọi nơi; từ việc in lên hộ chiếu cho đến thiết kế trên các vật dụng hàng ngày như trên mỗi chậu hoa, mỗi bức tranh nghệ thuật. Chúng ta đã kịp thời cảnh giác trước những trò bịp bợm và xảo quyệt ấy. Cho nên, hiện nay, việc kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời những thông tin dạng như vậy là câu chuyện cần siết chặt hơn bao giờ hết; không chỉ kiểm tra trên các kênh thông tin, quảng cáo mà ngay cả đến những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ nhặt như trên các vật dụng hàng ngày. Bởi nếu không kiểm tra kỹ, nó sẽ hàng ngày, hàng giờ phá hoại chúng ta, mà hậu quả là rất khó lường.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam cho thấy, chúng ta luôn chủ động, có định hướng, có biện pháp tuyên truyền phù hợp trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ. Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, năm 2013 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế biển, đảo và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ định hướng ấy, có lẽ chúng ta cần có nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền sát thực tế hơn nữa về chủ quyền biển, đảo Việt Nam nói chung, về Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng. Chẳng hạn như từ câu chuyện những tấm bản đồ Trường Sa nói ở trên, chúng ta cần nhân rộng ra, đặt bản đồ ở những nơi đông người, những điểm du lịch, kèm theo đó là những thông tin ngắn gọn, dễ nhớ, được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau để không chỉ người Việt Nam mà khách nước ngoài cũng có điều kiện nắm bắt để có thể hiểu rõ thêm, đúng hơn về câu chuyện chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để có sự chia sẻ đúng mức với chúng ta. Bên cạnh đó, trong các trường học, ở mỗi cấp học, chúng ta cũng cần tính toán để có các chương trình ngoại khóa thật phù hợp, giúp các em học sinh nắm bắt tốt hơn nữa những vấn đề về biển, đảo và chủ quyền biể,n đảo Việt Nam.

Thông tin càng gần gũi, sát thực, cụ thể, người dân càng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

PHONG NGUYÊN