08:02, 04/02/2013

Lo Tết

Những ngày này, thị trường trong nước trở nên sôi động hơn với các hoạt động mua bán chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Theo dự báo của cơ quan chức năng, với sự chuẩn bị hàng hóa của các doanh nghiệp, các chương trình bình ổn thị trường ở từng địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, nguồn cung hàng hóa Tết năm nay khá đa dạng, ....

Những ngày này, thị trường trong nước trở nên sôi động hơn với các hoạt động mua bán chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Theo dự báo của cơ quan chức năng, với sự chuẩn bị hàng hóa của các doanh nghiệp, các chương trình bình ổn thị trường ở từng địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, nguồn cung hàng hóa Tết năm nay khá đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, vì thế giá cả sẽ không tăng đột biến.

Tuy cơ quan chức năng đã dự báo như vậy nhưng trên thực tế, dường như đã trở thành thông lệ, mỗi năm cứ dịp Tết đến, xuân về là giá cả các loại hàng hóa lại tăng lên một bậc, bất chấp các biện pháp bình ổn giá của Nhà nước. Sau Tết, tuy giá có hạ chút ít nhưng nhìn chung một mặt bằng giá mới vẫn được thiết lập khiến đời sống của người dân, đặc biệt là người làm công ăn lương vô cùng khó khăn. Lương tăng 1 thì giá cả đã tăng 10, thậm chí lương chưa kịp tăng, giá đã tăng trước. Thực tế này khiến nhiều người tỏ ra ngán ngẩm trước các biện pháp bình ổn giá của Nhà nước.

Ở Khánh Hòa, để tạo điều kiện cho người dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm, vừa qua, UBND tỉnh đã có cuộc họp với các sở, ngành, địa phương yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung chăm lo Tết cho nhân dân. Đối tượng được quan tâm đầu tiên là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai. UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm tổ chức thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, người có công; vận động giúp đỡ các gia đình nghèo, người lang thang cơ nhỡ, gia đình bị hậu quả nặng nề do lũ lụt... để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tuần qua, các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết các đối tượng, đặc biệt là các gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hàng nghìn suất quà đã được trao tặng, mang theo hơi ấm “lá lành đùm lá rách”. Các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sản xuất; bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời và thông suốt các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại các vùng, địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo. Đồng thời, theo dõi sát tình hình để có biện pháp can thiệp kịp thời, không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá cục bộ; chỉ đạo, đôn đốc thực hiện quyết liệt các chương trình bình ổn giá, bảo đảm đủ nguồn hàng, nhất là xăng dầu, chất đốt, lương thực, thực phẩm và các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết. Bên cạnh đó, tổ chức hợp lý hệ thống phân phối, điểm bán hàng bình ổn giá tại các khu vực dân cư, nhất là các khu dân cư và khu công nghiệp; tổ chức thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định về giá và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các ban ngành, địa phương, hy vọng Tết năm nay, người dân sẽ không phải đau đầu với nạn tăng giá quá mức và yên tâm đón một cái Tết vui tươi, tiết kiệm.

Ngọc Khánh