09:02, 01/02/2013

Chuyện của Táo quân

Trước khi lên chầu Ngọc Hoàng báo cáo cuối năm, táo nhà giàu hỏi táo nhà nghèo:

 

Trước khi lên chầu Ngọc Hoàng báo cáo cuối năm, táo nhà giàu hỏi táo nhà nghèo:

- Ông định đi bằng phương tiện gì lên đó vậy? Cá chép của ông có… chính chủ không đó?

- Ông ơi, làm gì có cá để mà cưỡi nữa! Sông ô nhiễm, cá ngoi ngóp, bơi còn chẳng nổi nữa là…! Nhà ông có điều kiện, ông cứ việc cưỡi xe chính chủ cho mau, kệ tui!

- Năm qua khó khăn, gia chủ ở nhà là đại gia mà còn xiểng liểng, xe hơi để xó không muốn đi, tui làm gì có cửa mà đòi đi xế này xế nọ. Tính rủ ông đón xe đò lên chầu Ngọc Hoàng đây này!

- Trời, xe đò mùa này là xe nhồi xe nhét, đi được đến nơi chắc Ngọc hoàng không còn nhận ra dung nhan của ông với tui! Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa này là nhức đầu với chuyện tàu xe!

- Thôi thì đành tùy lòng hảo tâm của gia chủ vậy, cho gì đi nấy. Nhìn sang nhà ông mà tui ái ngại, sao tết nhất đến nơi rồi mà bếp núc lạnh tanh vậy?

- Gia chủ tui là công nhân, mấy ngày nay lo “cày” kiếm tiền, vừa “cày” vừa trông ngóng ông chủ đừng “xù” tiền thưởng. Tui bên này ăn tết thanh đạm quen rồi ông ơi!

- Ừ, cứ như ông có khi lại sướng.

- Ủa, sao kỳ vậy, nghèo mà sướng là sao cha nội? Như ông nhà giàu mới sướng đó!

- Thấy vậy mà không phải vậy ông ơi! Nhà giàu cũng có nỗi khổ của nhà giàu chứ! Ở bên nhà tui, mấy ngày này cứ thấy ông bà chủ tất bật lo đủ thứ, nào là quà biếu, nào là phải lo thưởng tết cho nhân viên…, đau đầu lắm! Nhưng mà có tin này vui nè, tối qua tui nghe ông bà chủ bàn bạc Tết này dành hẳn một khoản làm từ thiện, chia sẻ với nhà nghèo, để ai ai cũng có Tết.

- Vậy thì vui rồi. Người nghèo như gia chủ tui chỉ cần có vậy thôi, một tấm lòng ấm áp sẽ làm cho cuộc đời tươi vui và ý nghĩa hơn là những món quà biếu đắt tiền, ông nhỉ?

BẢO BẢO