09:01, 03/01/2013

Liên kết vùng

                                                             “Ai về Bình Định thăm cha
                                                Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em…”

                                                            “Ai về Bình Định thăm cha
                                                Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em…”

Câu ca cứ ngân dài theo mỗi bước ta đi trên dải đất cực Nam Trung bộ đầy nắng và gió. Đất nghèo. Nắng mưa bất thuận. Con người tằn tiện, bươn chải mà vươn lên.

Nằm trong nhóm 10 khu kinh tế (KKT) khu vực miền Trung, các KKT Nhơn Hội (Bình Định), Nam Phú Yên (Phú Yên) và Vân Phong (Khánh Hòa) hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi trong quá trình thu hút đầu tư; có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế địa phương; kết thành chuỗi hạt nhân tăng trưởng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tiểu vùng Nam Trung bộ và một số tỉnh Tây nguyên.

Tuy đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, trước mắt hãy còn rất ngổn ngang, bề bộn nhưng các KKT ven biển cực Nam Trung bộ bước đầu đã khơi dậy, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Trong đó, KKT Vân Phong đang thể hiện khá tốt vai trò của mình trong khu vực: Đến nay, KKT Vân Phong đã có 101 dự án được cấp chứng nhận đầu tư; trong khi đó, KKT Nhơn Hội có 37 dự án và KKT Nam Phú Yên có 2 dự án. Và, cũng đến thời điểm này, KKT Vân Phong có 41 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; KKT Nhơn Hội có 7 dự án.

Trong chương trình hợp tác, hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng kiến nghị với Trung ương cho phép nâng cấp Cảng Vũng Rô để gắn với Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong trở thành cụm cảng quốc tế, cửa ngõ ra biển Đông cho Tây Nguyên và khu vực Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan trong tương lai; cùng kiến nghị Trung ương xây dựng tuyến đường sắt nối cụm cảng Vân Phong - Vũng Rô với Tây Nguyên theo tuyến dọc tả ngạn sông Ba; sớm hoàn thành dự án hầm đường bộ đèo Cả… Cạnh đó, Phú Yên, Khánh Hòa liên kết với KKT Nhơn Hội; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, phát huy thế mạnh vị trí cửa ngõ lên Tây Nguyên của Bình Định nói riêng cũng như các tỉnh cực Nam Trung bộ nói chung.

Trong kết luận về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, Bộ Chính trị nhấn mạnh việc Khánh Hòa chủ động liên kết với các tỉnh lân cận để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, bảo đảm thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, trong đó Khánh Hòa giữ vai trò động lực. Một ý quan trọng nữa được Bộ Chính trị nhấn mạnh là đồng ý xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương và xây dựng Đặc khu kinh tế - hành chính Bắc Vân Phong.

Có thể thấy, vai trò động lực của Khánh Hòa trong khu vực đã được định rõ. Trước hết, trên lĩnh vực kinh tế, sự liên kết tốt các KKT trong khu vực một mặt có tác dụng tương hỗ lẫn nhau, mặt khác có sự phân công chặt chẽ trong phát triển ngành, lĩnh vực giữa các KKT.

Và, như vậy, sẽ hạn chế được những điểm yếu; phát huy tốt lợi thế cạnh tranh, tiềm lực của từng địa phương.

PHONG NGUYÊN