08:01, 07/01/2013

Kiểm soát thị trường

Một thông tin khiến nhiều người quan tâm, đó là vừa qua Đội Quản lý thị trường (QLTT) cơ động thuộc Chi cục QLTT tỉnh đã phát hiện và bắt giữ hơn 400 vành xe mô tô không có hóa đơn chứng từ.

Một thông tin khiến nhiều người quan tâm, đó là vừa qua Đội Quản lý thị trường (QLTT) cơ động thuộc Chi cục QLTT tỉnh đã phát hiện và bắt giữ hơn 400 vành xe mô tô không có hóa đơn chứng từ. Ngoài số hàng trên, trong kho của các Đội QLTT còn nhiều hàng nhập lậu, hàng giả và kém chất lượng chờ xử lý. Chi cục QLTT cho biết, 10 tháng năm 2012, qua kiểm tra, kiểm soát, Chi cục đã phát hiện và xử lý 92 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, vận chuyển hàng nhập lậu, tịch thu hàng ngàn sản phẩm các loại. Số hàng nhập lậu này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, điện tử... có mẫu mã đẹp, giá rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo. Thực tế này cho thấy, hàng hóa kém chất lượng đã và đang hàng ngày, hàng giờ xâm nhập thị trường Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín của các doanh nghiệp trong nước cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhằm góp phần lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ doanh nghiệp trong nước, những năm gần đây, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được phát động. Hưởng ứng cuộc vận động này, Khánh Hòa đã triển khai nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến gần hơn người tiêu dùng. Kết quả cho thấy hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Tỉ lệ hàng Việt được bày bán tại các điểm kinh doanh ngày một nhiều. Các doanh nghiệp cũng đã có nhiều cố gắng trong việc thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình chinh phục người tiêu dùng, hàng Việt đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có sự cạnh tranh quyết liệt của các loại hàng hóa kém chất lượng nhập từ bên ngoài. Những hàng hóa này đa phần không có hóa đơn chứng từ nên giá rẻ, mẫu mã đẹp. Chính vì vậy, để người tiêu dùng được sử dụng hàng Việt có chất lượng, công tác kiểm soát thị trường đóng một vai trò quan trọng.

Để lực lượng QLTT thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, kiểm soát thị trường hiệu quả, tỉnh cần tạo nhiều điều kiện cho lực lượng này về nhân lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trang thiết bị, phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Việc ngăn chặn kịp thời hàng nhập lậu, hàng giả có tác dụng tích cực trong việc ổn định và lành mạnh hóa thị trường, làm chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng và các đơn vị cung ứng hàng hóa. Bên cạnh đó, người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tố giác tội phạm, làm trong sạch môi trường kinh doanh.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, tình hình thị trường sẽ có những diễn biến phức tạp, lượng hàng hóa lưu thông lớn, nhu cầu của người dân tăng cao. Trong bối cảnh đó, công tác kiểm soát thị trường chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại càng trở nên quan trọng và có vai trò cấp thiết.

NGỌC KHÁNH