02:01, 28/01/2013

Chuyện bãi biển

Những ngày qua, dư luận ồn ào xung quanh việc UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép các doanh nghiệp xây dựng một số công trình ngầm trên dải công viên ven biển Nha Trang.

Những ngày qua, dư luận ồn ào xung quanh việc UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép các doanh nghiệp xây dựng một số công trình ngầm trên dải công viên ven biển Nha Trang.

Sự ồn ào này khiến chúng ta không thể không nhớ lại cách đây vài năm, dư luận cũng từng tranh cãi xung quanh việc xây dựng cáp treo Vinpearl ra đảo Hòn Tre, rồi chuyện Công ty Cổ phần Du lịch Hòn Tằm Biển san ủi đảo Hòn Tằm để thực hiện dự án  xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng Khu du lịch Hòn Tằm. Ngày ấy, những công trình này từng bị “lên án” là phá vỡ cảnh quan, môi trường vịnh Nha Trang, một trong những vịnh được xếp vào danh sách các vịnh đẹp nhất thế giới và được Nhà nước công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Nhưng rồi, với nỗ lực của tỉnh, các sở, ngành và doanh nghiệp, đến nay chúng ta đã có được những khu du lịch đẹp và nổi tiếng, với công trình cáp treo vượt biển dài nhất thế giới. Riêng Khu du lịch giải trí Vinpearl Land giờ đã trở thành trung tâm nghỉ mát, du lịch, thương mại mang tầm quốc tế, là điểm nhấn quan trọng của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, hàng năm đóng góp đáng kể cho lợi ích quốc gia và địa phương.

Đối với những dự án ngầm trên dải công viên ven biển Nha Trang, có luồng ý kiến cho rằng việc thực hiện các dự án này sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường vịnh Nha Trang; một số ý kiến băn khoăn về thủ tục khi cho rằng UBND tỉnh chưa xin phép Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) khi “đụng” đến danh thắng quốc gia. Tuy nhiên, điều này đã được UBND tỉnh giải thích rất rõ ràng tại buổi họp báo mới đây. Theo đó, dải công viên ven biển Nha Trang không thuộc phạm vi danh thắng quốc gia. Trong số 4 dự án, chỉ có 1 dự án “đụng” đến danh thắng quốc gia thì đã được Bộ VH-TT-DL cho ý kiến. Quá trình thực hiện các dự án có thể tác động đến hiện trạng vốn có của bờ biển Nha Trang, nhưng không làm mất đi giá trị thiên nhiên sẵn có, không can thiệp làm biến đổi các hình thái tự nhiên, mà còn kết nối với kè chắn sóng hiện có để ứng phó với biến đổi khí hậu, ngăn chặn tình trạng xâm thực của biển vào đất liền. Việc đầu tư nhiều công trình hiện đại và nhiều loại hình dịch vụ thể thao trên bãi biển không chỉ góp phần làm đa dạng, phong phú các sản phẩm du lịch phục vụ du khách mà còn là cơ sở đảm bảo các điều kiện để tổ chức Đại hội Thể thao bãi biển châu Á năm 2016 tại TP. Nha Trang... Các dự án dịch vụ trong dải ven biển này cũng đã được cập nhật trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 vừa được Chính phủ phê duyệt...

Vấn đề đặt ra hiện nay là chúng ta cần bình tĩnh nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực. Thực tế ở Vinpearl Land và Hòn Tằm đã cho thấy các các công trình này đều đang phát huy được giá trị của danh thắng quốc gia. Hơn nữa, việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên luôn là điều các doanh nghiệp quan tâm khi đầu tư vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích, sự phát triển của doanh nghiệp. Điều quan trọng là trong quá trình triển khai xây dựng, các cơ quan chức năng của tỉnh cần có sự quản lý, giám sát chặt chẽ để việc đầu tư xây dựng đảm bảo đúng quy hoạch và thiết kế đã được phê duyệt, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường cũng như vẻ đẹp lâu đời của biển Nha Trang.

NGỌC KHÁNH