08:01, 17/01/2013

Bám sát cuộc sống

Công đoàn Khánh Hòa đang chuẩn bị các bước để tiến hành Đại hội đại biểu lần IX, nhiệm kỳ 2013 - 2018. Xác định hướng đi, những giải pháp cơ bản thúc đẩy phong trào công nhân viên chức lao động trong tình hình mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội lần này.

Công đoàn Khánh Hòa đang chuẩn bị các bước để tiến hành Đại hội đại biểu lần IX, nhiệm kỳ 2013 - 2018. Xác định hướng đi, những giải pháp cơ bản thúc đẩy phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong tình hình mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội lần này.

Tình hình kinh tế trong nước đã và đang tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đã tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản suất và đời sống của nhân dân nói chung và đội ngũ CNVCLĐ nói riêng, và, do đó, cũng có tác động không nhỏ đến các mặt hoạt động Công đoàn.

Hiện nay, nhiều CNVCLĐ tỏ ra lo lắng về tình hình giá cả hàng hóa, dịch vụ ngày càng tăng cao; thu nhập thực tế chưa đảm bảo cuộc sống; sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội ngày càng tăng; tình trạng suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn diễn ra trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức… Vấn đề giải quyết việc làm, thu nhập, nhà ở… vẫn là những vấn đề được đặt ra hết sức gay gắt.

Đảng và Nhà nước, tỉnh Khánh Hòa cũng đã cố gắng hết sức để giảm bớt khó khăn của CNVCLĐ. Song, kết quả vẫn chưa thật sự như ý muốn. Và, đây là công việc phải làm lâu dài, thường xuyên, liên tục.

Có điều rất đáng mừng là trong điều kiện đó, đại bộ phận CNVCLĐ vẫn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; sự điều hành, quản lý của Nhà nước. Các cấp công đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Đội ngũ CNVCLĐ đã tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, đứng vững trong cơ chế mới, năng động sáng tạo, hăng hái đi đầu trong công cuộc đổi mới, góp phần xứng đáng vào những thành tựu phát triển kinh tế -  xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng tỉnh nhà.

Hiện nay, điều kiện lao động của CNVCLĐ, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn nhiều khó khăn. Quan hệ lao động tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm, cả trách nhiệm của người sử dụng lao động cũng như người lao động. Nhiều quy định của pháp luật về tiền lương, thời gian làm việc… chưa thật cụ thể, trong đó, thậm chí có cả chế tài trong xử lý những vi phạm pháp luật về lao động. Trong điều kiện đó, cán bộ Công đoàn cần phải được nâng cao trình độ lý luận và thực tiễn, quan điểm lập trường vững vàng, dám đấu tranh cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

Chúng ta ai cũng biết rằng tổ chức Công đoàn có chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; tập hợp đông đảo đoàn viên. Muốn hoàn thành sứ mệnh ấy, tổ chức Công đoàn phải thể hiện thật tốt vai trò của mình trong việc nắm bắt một cách tốt nhất điều kiện sinh sống, làm việc, giải trí, tâm tư, tình cảm của CNVCLĐ; nắm bắt những vấn đề còn bất cập hoặc mới nảy sinh trong thực tiễn lao động, sản xuất kinh doanh. Từ đó, chủ động, tích cực tham gia vào quá trình xây dựng chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn.

Muốn làm được điều ấy, cán bộ Công đoàn phải bám thật sát cuộc sống; phải nắm thật chắc những diễn biến hàng ngày, hàng giờ của cuộc sống.

PHONG NGUYÊN