01:01, 14/01/2013

Bài toán nguyên liệu

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang đứng trước nhiều khó khăn. Không chỉ thiếu vốn, công nghệ sản xuất, bất cập trong cơ chế quản lý mà ngay cả nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất cũng trở thành nỗi lo của các doanh nghiệp....

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa hiện đang đứng trước nhiều khó khăn. Không chỉ thiếu vốn, công nghệ sản xuất, bất cập trong cơ chế quản lý mà ngay cả nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất cũng trở thành nỗi lo của các DN, nhất là những DN, cơ sở sản xuất mang tính đặc thù, phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu tự nhiên. Nhiều DN, cơ sở sản xuất đã phải ngược xuôi khắp nơi, kể cả ra nước ngoài và chấp nhận lãi ít để tìm nguồn nguyên liệu duy trì sản xuất.

 Theo chủ một DN chuyên đóng mới tàu cá ở Nha Trang, hiện nguồn gỗ phục vụ việc đóng mới tàu cá hết sức khó khăn, giá đã tăng hơn năm 2011 từ 30 - 45%. Chất lượng gỗ lại kém hơn trước, đặc biệt là gỗ nhập khẩu, nhưng ngư dân cũng phải chấp nhận. Giá gỗ tăng đã đẩy giá một chiếc tàu đánh bắt của ngư dân tăng lên 40%. Nếu trước đây, để đóng mới một chiếc tàu 400 mã lực chỉ tốn 700 triệu đồng thì nay tăng lên gần 1 tỷ đồng. Đại diện một DN sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ ở Ninh Hòa cũng cho biết, các nguyên liệu phục vụ sản xuất của đơn vị như lá buông, chuối, lục bình, mây... ở trong nước đang cạn dần, buộc DN phải tìm kiếm nguồn cung tận Lào, Campuchia. Giá thu mua mây hiện đã tăng gấp đôi, từ 26 đến 30 ngàn đồng/kg, nhưng giá sản phẩm của DN không thể tăng vì mặt hàng này đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Trung Quốc. Để có nguồn nguyên liệu dự phòng, DN phải có vốn để đặt hàng trước nhưng đối với DN nhỏ, số tiền này không nhỏ. Vấn đề đặt ra với DN là làm thế nào để duy trì sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm mà vẫn mang lại thu nhập ổn định cho công nhân. Đây là bài toán không đơn giản.

Nhiều ngành sản xuất ở Khánh Hòa chủ yếu dựa vào nguồn nguyên liệu từ tự nhiên, nhưng một khi sản xuất phát triển, khai thác quá mức thì nguồn nguyên liệu sẽ giảm dần. Trong khi đó, định hướng phát triển nông nghiệp gắn với sản xuất công nghiệp dường như chưa thực hiện được. Chưa quy hoạch được vùng nông nghiệp phục vụ cho sản xuất có nghĩa là chúng ta chưa chủ động được nguồn cung nguyên liệu. Sức ép từ nguồn cung nguyên liệu đã và đang đặt nhiều ngành sản xuất vào thế khó: Hoặc là chấp nhận lãi thấp, hoặc là phải chịu lỗ để sản xuất giữ chân khách hàng. Trong bối cảnh đó, bài toán nguồn cung nguyên liệu cần được các ngành chức năng quan tâm tìm lời giải, giúp các DN ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

NGỌC KHÁNH