03:12, 29/12/2012

Tổng kết!

Cuối tuần, cuối tháng, cuối năm, nâng ly đón năm mới nào ông bạn già!

 - Cuối tuần, cuối tháng, cuối năm, nâng ly đón năm mới nào ông bạn già!

 - Nâng ly mà lòng ngổn ngang quá, ông ơi! Năm hết Tết đến mà vẫn chưa thấy sếp nói gì đến chuyện lương, thưởng…

 - Tình hình chung, kinh tế khó khăn, ai sao mình vậy, than thở chi cho mệt ông ơi! Thôi tui với ông làm vài chai tổng kết năm cũ đi! Đố ông, Việt Nam có nhiều cái nhất so với thế giới, đó là những cái nhất nào?

 - Dễ ợt! Đang uống bia, tui liên tưởng đến người ta bình chọn Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều thứ ba trên thế giới! Tiếp đó, nhìn ra đường đầy xe, tui lại nhớ nước mình được xem là quốc gia có tổng số phương tiện trên đầu người cao nhất thế giới, đặc biệt là xe máy. Chưa hết, theo Tổ chức Y tế thế giới, tai nạn giao thông ở Việt Nam được coi là cao nhất thế giới, mỗi ngày trung bình có 31 người chết vì tai nạn.

 - Ông đúng là nhớ giỏi, nhớ dai...

 - Còn nữa nè. Nhìn qua bên kia đường, thấy cái tiệm thuốc, tui lại liên tưởng đến việc người ta nói giá thuốc Tây ở nước mình thuộc hàng đắt nhất thế giới, cao gấp từ 5 đến 40 lần so với thế giới. À đây nữa, thấy ông phì phèo thuốc lá, tui cũng sực nhớ đến kỷ lục tỷ lệ nam giới hút thuốc ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới với 47,8%. Việt Nam có hơn 40.000 người tử vong mỗi năm do thuốc lá. Sợ chưa?

 - Ông tài thật, nhìn đâu cũng thấy... kỷ lục! Còn gì nữa không, có cái nào nhất mà không... sợ như mấy cái nhất kia không?

 - Còn chớ, Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ chi cho giáo dục cao nhất thế giới. Trong vòng 12 năm, từ 1998 - 2010, Nhà nước tăng dần đầu tư cho giáo dục, đào tạo từ mức hơn 13% lên 20% tổng chi ngân sách nhà nước. Đến nay đã có khoảng 1,6 triệu HS, SV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với số tiền 18.000 tỷ đồng. 53% số học sinh, sinh viên được miễn giảm học phí, trong đó chắc có con ông và con tui!

 - Cái này nghe còn... nở lỗ mũi một chút nè!

 - Ừ, nhưng mà vẫn cảm thấy buồn ông ơi! Tụi nhỏ học hành vẫn quá tải, các bác ấy cứ bảo cải cách giáo dục nhưng có thấy khá hơn đâu...

 - Cái gì cũng phải từ từ, ông ạ! Ủa, đang chuyện nọ xọ chuyện kia, còn cái gì vui nữa không, ông nói tiếp đi.

 - Thấy ông vui như thế, lạc quan, yêu đời như thế, tui lại nhớ đến việc người ta đánh giá Việt Nam là nước hạnh phúc thứ hai trên thế giới! Vì ở Việt Nam, người dân hài lòng với cuộc sống hiện tại, tuổi thọ bình quân cao và tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên ít tác động đến môi trường...

 - Vậy hả, nghe đúng là vui thật! Nhưng mà tui thấy sao sao đó. Hài lòng thì có, tuổi thọ cao cũng đúng, cái vụ còn lại hình như... chưa đúng! Nói đâu xa, có cái cây xáo tam phân thôi mà người ta còn đào nát cả rừng lên tìm kia kìa, làm sao mà không gây tác động đến môi trường?

 - Cái ông này, đang vui thắc mắc chi cho mệt vậy!

 BẢO BẢO