09:12, 27/12/2012

Tổ chức giao thông

Theo báo cáo mới nhất của Tỉnh ủy Khánh Hòa về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, năm 2012, tai nạn giao thông trên địa bàn giảm so với năm 2011, trên cả 3 tiêu chí: Số vụ giảm ....

Theo báo cáo mới nhất của Tỉnh ủy Khánh Hòa về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), năm 2012, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn giảm so với năm 2011, trên cả 3 tiêu chí: Số vụ giảm 8,3% (155/169); số người chết giảm 10,6% (177/198); số người bị thương giảm 48,65% (38/74). Trên địa bàn không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Nguyên nhân nào đem đến kết quả đáng mừng ấy, trong khi ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông vẫn chưa được nâng cao đúng mức; cơ sở, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập và lượng phương tiện tham gia giao thông không ngừng gia tăng?
Câu trả lời là: Công tác tổ chức giao thông (TCGT) đã được chú trọng và từng bước phát huy hiệu quả.

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tổ chức khảo sát, duy tu, sửa chữa nhiều đoạn đường bộ đã xuống cấp, hư hỏng; hoàn chỉnh hệ thống TCGT, cắm bổ sung các loại biển báo, làm gờ giảm tốc; kiến nghị và có biện pháp xóa bỏ 12/12 điểm đen về TNGT trên tuyến quốc lộ và các đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt; sắp xếp hợp lý nơi dừng, đỗ phương tiện; phân tuyến, làn đường cho các loại phương tiện; xây dựng lộ trình cấm xe tải hoạt động trên một số tuyến đường nội thị; tăng cường xử lý vi phạm, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường…

Song song đó, thực hiện hình thức khoán xử phạt vi phạm hành chính cho công an các địa phương, đơn vị nghiệp vụ, trong năm 2012, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản gần 80 nghìn trường hợp vi phạm trật tự ATGT; xử phạt vi phạm hành chính hơn 72 nghìn trường hợp với số tiền trên 35 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 3.710 trường hợp… Cả số tiền phạt lẫn số trường hợp bị tước giấy phép lái xe đều tăng cao so với trước.

Thực tế cho thấy, công tác TCGT luôn cần được chú trọng trên các mặt như: Rà soát để sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống quy định về trật tự ATGT phù hợp với thực tế địa phương; thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời những điểm bất hợp lý trong TCGT; nắm chắc diễn biến tình hình TNGT, phân tích nguyên nhân, điều kiện gây ra TNGT để có giải pháp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn…

Việc xây dựng lộ trình di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề… ra ngoài trung tâm thành phố cũng là một trong những giải pháp góp phần quan trọng trong hạn chế ùn tắc giao thông.

Về lâu về dài, trong công tác TCGT, cần tập trung xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, nhất là mạng lưới giao thông đô thị theo hướng phù hợp với điều kiện phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

“Khéo ăn thì no. Khéo co thì ấm”. Người ta vẫn có thể “no”, “ấm” trong một điều kiện chưa thật đầy đủ đó thôi.

PHONG NGUYÊN