09:12, 09/12/2012

Sao cứ phải trực thu…?

Đầu năm mới 2013, người dân sẽ phải đóng thêm một khoản phí mới: Phí sử dụng đường bộ. Về loại phí này, các hiệp hội vận tải, các nhà kinh tế đã bàn nhiều, thậm chí kiến nghị cả Chính phủ cho tạm dừng để nghiên cứu thêm bởi hiện nay, ...

Đầu năm mới 2013, người dân sẽ phải đóng thêm một khoản phí mới: Phí sử dụng đường bộ. Về loại phí này, các hiệp hội vận tải, các nhà kinh tế đã bàn nhiều, thậm chí kiến nghị cả Chính phủ cho tạm dừng để nghiên cứu thêm bởi hiện nay, các doanh nghiệp vận tải và cuộc sống của người lao động đang khó khăn. Ở đây xin không bàn đến vấn đề này, chỉ xin nói về cách thu.

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 197/2012/ TT- BTC hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, trong đó phần thu phí đối với mô tô, xe máy giao cho cấp xã, phường, thị trấn. Trả lời báo chí, Bộ Tài chính tự tin là sẽ không có vấn đề gì khi giao cho địa phương thu phí.

Có thực là không có vấn đề gì hay không khi áp dụng hình thức trực thu này?

Các thành phố lớn, có hàng vạn sinh viên ngoại tỉnh và lao động nhập cư. Những người này phải thuê nhà trọ. Với đồng lương ít ỏi, họ chuyển nhà trọ như cơm bữa, địa phương có đảm bảo quản lý để thu được hay không?

Nhiều vùng nông thôn, người dân sử dụng xe máy đi lên rẫy, ra thăm đồng và loanh quanh trong làng là chủ yếu. Nên nhớ khi làm giao thông nông thôn vừa qua, người dân được vận động đóng góp không nhỏ. Thu phí đối tượng này, liệu có công bằng với xe máy ở thành phố?

Bộ Tài chính cho phép các xã, phường được trích tối đa 10% phí thu được để trang trải cho việc tổ chức thu phí, chưa kể việc hàng năm in hàng vạn cuốn hóa đơn trong cả nước. Vừa qua đã có bài học có trạm thu phí giao thông, phí thu được vừa đủ để trang trải nuôi bộ máy của trạm.

Rồi tới đây, ngoài giấy tờ xe, người dân lại phải giữ gìn cái biên lai mỏng manh ấy để trình lực lượng chức năng khi kiểm tra. Cái bằng lái xe bọc nhựa kia mà sử dụng không cẩn thận rất dễ hư, không hiểu phải giữ cái biên lai này như thế nào trong cả năm đây?

Tại sao hình thức gián thu, thu phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu vừa đơn giản, vừa công bằng với xe đi nhiều hay đi ít, tiết kiệm bộ máy hành thu, Bộ lại không tính đến mà cứ nhất mực giao thêm việc cho xã, phường?

Bao nhiêu câu hỏi đặt ra, không cần biết câu trả lời như thế nào.

Hay là cứ tin lời quan chức của Bộ: Không có vấn đề gì (!)

THỦY NGÂN