10:12, 06/12/2012

Cảng Vân Phong

Cách đây không lâu, người dân Khánh Hòa đón nhận điều không mong đợi, nhưng cũng không mấy bất ngờ: Dự án đầu tư xây dựng Cảng Trung chuyển quốc tế (TCQT) Vân Phong giai đoạn khởi động, do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư, chính thức bị Chính phủ cho dừng thực hiện, sau một thời gian dài ì ạch.

Cách đây không lâu, người dân Khánh Hòa đón nhận điều không mong đợi, nhưng cũng không mấy bất ngờ: Dự án đầu tư xây dựng Cảng Trung chuyển quốc tế (TCQT) Vân Phong giai đoạn khởi động, do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư, chính thức bị Chính phủ cho dừng thực hiện, sau một thời gian dài ì ạch.

Xác định đây là dự án có ý nghĩa tạo động lực cho phát triển Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong - một trong ba vùng được xác định là

đòn bẩy phát triển KT-XH của tỉnh, với quyết tâm cao, UBND tỉnh vừa phê duyệt danh mục Dự án kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách giai đoạn 2012 - 2015 với sự ưu tiên hàng đầu cho 3 dự án xây dựng Cảng TCQT Vân Phong các giai đoạn 1; 2 và tiềm năng tại KKT Vân Phong.

Theo quyết định phê duyệt, Dự án Cảng TCQT Vân Phong giai đoạn 1 có quy mô xây dựng 2 bến lớn, 5 bến nhỏ; khả năng đón tàu 9.000 TEU, công suất dự kiến 2 triệu TEU/năm; mức đầu tư khoảng 500 triệu USD. Dự án giai đoạn 2 xây dựng 4 bến lớn, 3 bến nhỏ; khả năng đón tàu 12.000 TEU, công suất dự kiến 4,5 triệu TEU/năm; vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD. Dự án giai đoạn tiềm năng có quy mô xây dựng 17 bến lớn, 4 bến nhỏ ở cả hai bờ Đông và Tây; khả năng đón tàu 15.000 TEU; tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD.

Có thể thấy, nguồn vốn đầu tư cho Cảng TCQT Vân Phong, khoảng gần 6 tỷ USD. Làm thế nào để có thể kêu gọi được nguồn vốn đầu tư lớn như vậy trong thời gian ngắn nhất?

Trước mắt, chúng ta phải vượt qua được một số thách thức. Xin chỉ nêu 3 điểm.

Chúng ta đều biết, Cảng TCQT Vân Phong có vai trò chủ đạo trong hình thành và phát triển KKT Vân Phong. Cảng chậm hình thành sẽ làm giảm sức cuốn hút đối với các nhà đầu tư vào KKT Vân Phong. Rút ngắn thời gian kêu gọi đầu tư, do đó, là một sức ép lớn.

Trong điều kiện kinh tế, tài chính của cả thế giới khó khăn như hiện nay, khả năng tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư có đủ tầm cỡ, đủ năng lực thực sự cho dự án cũng là điều rất khó khăn.

Hiện nay, một số cảng container của chúng ta đang gặp phải một khó khăn là nguồn hàng không còn dồi dào, phong phú như trước nữa.

Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh hàng loạt các công việc khác như: xây dựng cơ chế ưu đãi, thu hút đầu tư; xúc tiến thương mại; tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường…

Vừa qua, trong buổi làm việc với tập thể Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ Chính trị đã đồng ý về chủ trương nghiên cứu thành lập; xây dựng cơ chế hoạt động đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong. Sự hình thành đặc khu này sẽ mở ra hướng phát triển mới cho nhiều ngành kinh tế và tạo điều kiện đặc biệt thuận lợi cho phát triển cảng TCQT Vân Phong

Mong lắm, một ngày gần nhất, Vân Phong sẽ sôi động trở lại.

PHONG NGUYÊN