02:12, 24/12/2012

Bình ổn giá

Gần đến Tết, một trong những nỗi lo của người dân là tình trạng tăng giá các mặt hàng phục vụ Tết. Không lo sao được khi gần đến Tết, giá điện lại tăng lên 5%. Giá điện tăng chắc chắn sẽ kéo theo giá nhiều mặt hàng khác cũng tăng.

Gần đến Tết, một trong những nỗi lo của người dân là tình trạng tăng giá các mặt hàng phục vụ Tết. Không lo sao được khi gần đến Tết, giá điện lại tăng lên 5%. Giá điện tăng chắc chắn sẽ kéo theo giá nhiều mặt hàng khác cũng tăng.

Để góp phần bình ổn giá những tháng cuối năm và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép các doanh nghiệp, đơn vị được tạm ứng số tiền gần 34 tỷ đồng từ ngân sách Nà nước (lãi suất 0%) để sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa và bán hàng bình ổn giá dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Hàng hóa bình ổn giá, theo yêu cầu của UBND tỉnh là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, gia cầm, dầu ăn, đường, bột ngọt... phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có giá thấp hơn giá thị trường từ 5 - 15%, ưu tiên hàng sản xuất trong nước. Các đơn vị bán hàng bình ổn giá phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn tại địa điểm bán, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết... Đây là một trong những động thái tích cực của UBND tỉnh nhằm đảm bảo cho người dân một cái Tết đầy đủ, an toàn.

Bên cạnh tạm ứng vốn cho doanh nghiệp, UBND tỉnh còn có chỉ thị yêu cầu Sở Công Thương chủ động phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo tổ chức tốt các chợ Tết, đảm bảo cho nhân dân mua bán thuận tiện; phối hợp với UBND huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ thương mại miền núi chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng phục vụ Tết, chú trọng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đồng bào miền núi, hải đảo, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến, đầu cơ trục lợi; chỉ đạo ban quản lý các chợ yêu cầu các hộ kinh doanh niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết nhằm bình ổn giá cả thị trường. Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào những thị trường trọng điểm và những mặt hàng có nhu cầu lớn trong dịp Tết. Có biện pháp tích cực ngăn chặn tình trạng đầu cơ tích trữ và nâng giá hàng hóa; đẩy mạnh công tác kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng, mất phẩm chất và các hành vi gian lận thương mại; có biện pháp đảm bảo cân đối hàng hóa, chủ động điều hòa cung cầu, tổ chức tốt hệ thống phân phối, giảm tối đa khâu trung gian, thực hiện khuyến mãi, giảm giá, nhằm giảm áp lực về tăng giá hàng hóa...

Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết là “bài ca” tăng giá lại được “xướng” lên mặc những nỗ lực của các đơn vị, ban ngành. Năm nay, hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực vào cuộc của các cơ quan chức năng, người dân sẽ được hưởng một cái Tết vui vẻ, an lành và đặc biệt, không phải canh cánh nỗi lo tăng giá.

NGỌC KHÁNH